Thứ Năm, ngày 29 tháng 4 năm 2010

Kill bill: vol1+2


    Lục lọi rất nhiều hàng đĩa ở trung tâm cũng như ở các cửa hàng hẻo lánh khác cuối cùng tôi cũng tìm được Kill bill vol2 để hoàn tất nhiệm vụ của cô dâu báo thù B.B "Kiddo". Cả hai phần là một câu chuyện hoàn chỉnh, có lẽ vì dài quá lên đạo diễn chia làm 2 phần. Không biết vì nguyên nhân gì mà phần 2 , mức độ máu me của phần này giảm hẳn so với phần một happy end rất bất ngờ và ngọt ngào, khó có một kết cục khác hay hơn. Có lẽ do phản hồi của khán giả lên Quentin chùn bước chăng ???, chắc chắn không phải thế, nếu chú ý, ở phần đầu trường đoạn về quá khứ của ren o-shi, để không ảnh hưởng đến các cháu bé,(mà chắc chẳng có cha mẹ nào cho con mình đóng những cảnh phim đó) lên QUENTIN đã thể hiện quá khứ kinh hoàng đó bằng phim hoạt hình, tuy là hoạt hình nhưng cũng phê không kém gì, thậm chí hiệu quả còn cao hơn. Trong vol1 cũng thể hiện phần nào tình yêu trẻ con của các sát thủ, đặc biệt là cô dâu Kiddo, sự sắp đặt rất có chủ đích trong một mạch chuyện chặt chẽ, vẫn còn rất nhiều nhân tính trong con người cô. Và các chương, các vụ báo thù cũng được đảo lộn trật tự nhằm nhấn mạnh các ý nghĩa trên. Vụ xử O ren-ishii được đưa về cuối Vol 1 là một lựa chọn rất hay của đạo diễn và người dựng phim, trong danh sách của Kiddo, O ren-ishii bị giết đầu tiên. Và đây cũng là nội dung chính của phần một. Nếu cả Vol1 là một câu văn thì phần báo thù rắn hổ mang chỉ như một trạng ngữ, đúng ra phải ở cuối câu thì lại được đảo lên đầu câu để nhấn mạnh chính nó và nội dung của cả câu văn.
    VOL2: Viên Hòa Bình-Pai Mei xuất hiện trong phần này như một tiên ông cốt cách, nhưng nếu để ý tí chút ta sẽ thấy, cha này hơi gay, nếu không có râu chắc chắn là thái giám, thể hiện ở chỗ: quần áo, râu tóc chải chuốt cầu kỳ, điệu đà kiểu cách, không ưa phụ nữ, nhân vật Pai-Mei này thể hiện tính hài hước, châm biếm rất tinh tế của Tarantino. Như đã nói ở trên, sự bạo lực đã được tiết giảm để chuẩn bị cho một cái kết êm ái và có hậu cho cô dâu, trong phần này, tác giả giành nhiều thời gian để các nhân vật chính tự sự, kể về nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn, đến mối quan hệ của các nhân vật trong quá khứ. Và hài hước không kém là nguyên nhân làm chột mắt sát thủ tóc vàng trong phần 1 chính là Pai Mei và cô này bị chính Bride lấy nốt mắt còn lại bằng độc chiêu Xà Quyền. Một điểm nhấn khác của phim là trường đoạn Bride bị chôn sống, dù biết nhân vật chính không chết nhưng người xem không khỏi kinh hãi với hoàn cảnh đó. Những giọt nước mắt thực sự để lại ấn tượng cho người xem, lúc giành cho Bill, lúc bật ra bởi niềm vui và sự căm thù lẫn lộn, thật trớ trêu và cuối cùng là những giọt nước mắt sung sướng. Có lẽ tôi đã nhầm, Quentin- không cổ súy bạo lực như tôi đã nhận định trong bài trước, cú điểm huyệt vỡ tim Bill thật sự bất ngờ, bởi tính ẩn dụ(ác quá thì tất vỡ tim mà chết) và vẻ nhân văn (ra đi mà không hối tiếc) của nó. Sau một trường đoạn cận chiến ác liệt, máu me lai láng thì khi kết thúc sẽ dễ gây hụt hẫng cho người xem, rất nhiều phim có cái kết rất dở vì không làm tốt được những giây phút sau cuộc chiến. Ở quentin, nó thực sự rất "thư giãn" người xem và nhân vật như được thở phào nhẹ nhõm, không bị hẫng vì lúc trước quá say máu. Hình ảnh BB rã rời sau khi giải quyết o ren Shii, rồi cả Vol2 là để phục vụ cho vấn đề này, Bride và cả người chứng kiến cần phải được giải phóng một cách hợp lý nhất, để không còn bị ám ảnh bởi máu đỏ mãi về sau. Tôi nghĩ, thật khó cái kết nào hay hơn cho câu chuyện KILL BILL.

Thứ Tư, ngày 28 tháng 4 năm 2010

Một bài thơ con cóc từ tương lai

Hỡi con người quá khứ
Hãy rũ bỏ ưu phiền
Kiêu hãnh và định kiến
Chúng ta
Cùng tha thứ cho nhau
Một lần và mãi sau
Không kẻ chiến thắng
Không người chiến bại
Để 30-4
Chỉ còn là kỉ niệm:
Những người Việt đã đến được với nhau
Không hiềm khích
Không hận thù
Không đỏ không xanh
Không sang không sến
Không bên này, bên kia
Cùng nhìn về một phía
Một bầu trời cao xanh

Thứ Bảy, ngày 24 tháng 4 năm 2010

Chuyện tương lai: V-league 2030

    Lúc này giải đấu bê bối nhất châu á đã có tất cả 20 đội tham gia. 7h tối, trận Derby thành phố Hải Phòng. HP playboy vs Hai phòng KTV. Hai đội bóng với sự tài trợ của 2 tập đoàn giải trí và truyền thông, một tập đoàn bản địa và kia 100% vốn nước ngoài. Tiền nhiều, một dàn các ngôi sao. Bên Playboy là tiền đạo Lê anh andro-dinho, con của Lê văn Andro, Đinh hoàng Min, Nguyễn Thiện Đức... bên KTV gồm: Lê Cong Vênh Thủy Tin,con trai Lê CONG Vênh, Phan văn sung túc, con Phan văn Santos...Một trận cầu đinh của vòng 34, hứa hẹn sẽ làm nổ tung thánh địa Lạch tray Sta-di-um. Trước trận đấu 2 bên có màn cổ động khá ấn tượng, đó màn diễu hành quanh đường pit của 2 đoàn chân dài váy ngắn của 2 bên, không bên nào kém bên nào về đột hot.
    Phút thứ 89 tỉ số đang là 3-3, Play boy được quả phạt trực tiếp, cách hàng rào 25m, andro bước tới thực hiện,... vào 4-3, một đội ăn mừng như điên, phía còn lại, Phan văn sung túc tương cả cái giày vào mặt Thủy tin, trọng tài, ban tổ chức sông vào can ngăn. Khi chưa kịp làm gì thì Thiện Đức bộp luôn vào mặt Sung túc. Cầu thủ 2 bên tức thì giáp lá cà, thấy bên mình có vẻ yếu thế. Ban Huấn luyện KTV nhất lọat tham chiến, bên Play boy đâu chịu thua, một đám hỗn độn, trọng tài chính và 2 giám sát bị tương rách mắt, máu me đầm đìa, HLV Vương tín nghĩa bóp cổ Nguyễn Bất Bại bên KTV, Bất Hiếu song phi Bất Nghĩa... trên khán đài pháo sáng giày dép, túi nước, hạt quéo, hạt xoài... tưng bừng tương sang nhau giữa khán đài B-C, A-D, từ khán đài xuống sân, khói lửa ngập trời, không khí vô cùng hỗn loạn....
    Còi hú vang, CSCĐ vào cuộc, vòi rồng phun tới tấp, rầm rập hiến binh cùng với dùi cui và lá chắn vào thiết lập lại trật tự... 2 ngày sau, VFF họp để kỷ luật ban tổ chức sân và 2 đội. 2 bên cử đại diện đến họp và mặt mày tỉnh bơ, không coi ai ra gì. Kết quả án như sau, do khói mù mịt lên ca me ra và giám sát không nhìn thấy gì, mấy phóng viên thì đều bị "CĐV" quá khích đập hết máy móc, án y tại hồ sơ, 2 đội chỉ bị phạt tiền và cảnh cáo. Không cầu thủ nào bị treo giò, không đội nào bị trừ điểm, không bị cấm đá sân nhà, tức là không có gì.... nghiêm trọng hết. Dân chúng kêu rầm trời rầm đất về chuyện dung túng bạo lực một cách khó hiểu của VFF, báo chí thì châm biếm có, bóng gió có, chửi bới cũng có nhưng đều không làm gì được VFF vì thiếu bằng chứng. Và chỉ duy nhất bài vớ vẩn luận của tờ báo tư nhân là làm các bên rùng mình một tý. Nó liệt kê một lọat bồ nhí, vợ bé, mà phần lớn là người mẫu của KTV, Playboy hiện đang cặp kè với các vị, từ giám sát, ban tổ chức sân, ban kỷ lụât, hội đồng trọng tài, chủ tịch, phó chủ tịch VFF..vv..vv, và vì nó là vớ vẩn luận lên tờ báo cũng chỉ phải ra tòa hầu kiện tí thôi. Sau, chuyện đâu lại về đó. Cuối tuần này, KTV sẽ làm thịt một đội khách, và PlayBoy sẽ đi làm thịt một đội khác, ở sân khách nhiệm vụ tuồn pháo sáng vào sân được giao cho các chân dài, vì ban tổ chức sân sẽ .. xấu hổ khi cố tình kiểm tra các em. Một vòng đấu hấp dẫn đang đến.

Thứ Ba, ngày 20 tháng 4 năm 2010

Chuyện tương lai: Đổi mới từ trường học


    Sau bao đau đớn vật vã bởi các loại cải cách giả tạo và nửa vời, cuối cùng vào năm 20xx một điểm sáng thực sự cũng đến với ngành giáo dục. Trường học phi chính trị ra đời. Từ học kỳ 2 lớp 12, học sinh đã được tiếp xúc với môn triết học thực sự, triết học chuẩn, không dính líu gì tới hệ tư tưởng nào hết, nó bắt đầu gợi cho học sinh tư duy phân tích và tìm hiểu bản chất của mọi sự vật hiện tượng, bước mở mang cơ bản và quan trọng nhất của quá trình sáng tạo. Đến năm đầu của đại học thì môn học này đã thay đổi hoàn toàn. Không còn các môn như lịch sử Đảng, Chủ nghĩa Xã hội khoa học ... giáo trình Triết được chuẩn hóa từ các giáo trình chuẩn của Havert. Sinh viên không còn phải học thuộc lòng các bài triết khô khan và phiến diện của giáo trình cũ nữa. Thực hành triết học, nội dung này là bắt buộc, học viên phải vận dụng các kiến thức được học để giải thích các hiện tượng tự nhiên và xã hội, các sự kiện lịch sử, sự biến động của xã hội. Trong bầu không khí tranh luận cởi mở, sôi nổi và trong sáng đó, sự sáng tạo được tôn vinh, trường đại học được trở về với ý nghĩa vốn có, đó là tôn kính học thuật, sự nhân văn và sáng tạo. Với đặc điểm thông minh và sáng dạ sẵn có, lớp sinh viên đó đã tiếp thu khá nhanh và có thành tích vượt bậc so với các khóa trước đó. Thêm vào đó là thời gian bớt đi của các môn không cần thiết như LSD, CNXHKH... được giành cho thực hành và các môn chuyên ngành cũng làm cho chất lượng đầu ra của sinh viên tăng rõ rệt. Lớp sinh viên tốt nghiệp khóa đó ra trường, tạo cho xã hội một lượng lớn nhân lực không chỉ có trình độ chuyên môn cao mà có nhận thức tốt về nhân sinh quan và xã hội.
    Được lợi lớn từ thay đổi đó phải kể đến tờ báo và kênh truyền hình tư nhân kia. Một đội ngũ làm báo khách quan, công tâm và khôn khéo về đây công tác, chất lượng tin bài cải thiện trông thấy. Các phản biện xã hội hết sức thuyết phục, nhà cầm quyền cú lắm mà phải ngậm bồ hòn làm ngọt. Có được sự an toàn này còn phải nhờ vào một lượng lớn công ty luật có trình độ cao ra đời và lớp cán bộ an ninh trẻ có lòng tự trọng và yêu nước được đào tạo từ cuộc đổi mới giáo dục trước đó. Phải nói đến điều này vì nó rất quan trọng, đội ngũ an ninh có phẩm chất kia làm nồi canh bớt sâu đi, nồng độ chất bẩn được pha loãng ra, số người hi sinh để bảo vệ công lý không ngừng tăng lên, đấu tranh mạnh mẽ với bọn phản động, bán nước hại dân, góp phần thúc đẩy sự lành mạnh của xã hội lên cao... Tuy nhiên tất cả chỉ mới là sự khởi đầu, năm 20xx
P/s: Ảnh: Ông Nguyễn Trần Bạt, người khởi xướng cho ý tưởng này, trường học phi chính trị.

Bạo lực vs bạo lực


    Tôi muốn nói về Quentin tarantino. Đúng vậy, Quentin, 2009 lần đầu được xem một tác phẩm của ông, inglorius basterd, Megas dịch là "Định Mệnh", tôi xem đĩa, xem được đầy đủ hơn, không bị cắt đoạn nào, không được trọn vẹn cảm xúc của màn ảnh lớn nhưng được trọn vẹn về nội dung, thật đáng giá. Một kết cấu câu chuyện khác lạ so với các phim khác, sau trở lên quen thuộc khi tôi xem tiếp Kill bill vol1 và Death proof. 3 phim có đặc điểm rất chung, không lảng tránh các pha bạo lực, rất tàn khốc, nhiều máu, trực diện, tay chân, đầu, ruột gan... các bộ phận cơ thể được ... bứt khỏi cơ thể theo mọi cách .. rất.. kinh hãi, máu phun như vỡ đường ống nước. Nói vậy không có nghĩa là đó là những phim hạng 3 chỉ có oánh nhau, bạo lực được sử dụng rất có mục đích, tuy hơi thái quá với lần đầu xem,.. và có tính gây nghiện, cái này rất nguy hiểm vì Quentin dẫn dắt đến hành vì bạo lực đó rất... tự nhiên, như là nó phải diễn ra vậy. Ở Basterd nó đem lại sự hả hê cho người căm ghét bọn phát xít (ai dám nói ko ghét phát xít chứ), ở Kill Bill, nó là sự trả thù cho một việc làm rất ác ôn trước đó, Death proof, cũng không khác là mấy, sự trả thù, tuy lý do ngẫu nhiên và hơi bị điên. Khi tên đầu trọc sát hại sinh viên Việt Nam ở Nga bị bắt, người ta phát hiện ra tên này ngoài tư tưởng dân tộc cực hữu, tên này còn coi nhân vật V trong "V for vendetta" là thần tượng. Nên không loại trừ, vài phần tử bất mãn sẽ trở thành đầu gấu đầu mèo vì ... Quentin cũng lên.
    Sự ẩn dụ ở Basterd tuy không nhiều nhưng đáng giá và rất điện ảnh, nó thể hiện rõ sức mạnh của loại hình này, cuối phim, hình ảnh cô gái trên màn ảnh biến thành hình con quỷ từ địa ngục khi được chiếu qua đám khói, hình ảnh của Billaden, của khủng bố thoáng hiện ra và làm người xem không khỏi kinh hãi. Trong cả 3 phim này, các nhân vật thực hiện các hành vi máu me rất thành thucj lạnh lùng, chuyên nghiệp. Tất cả đều rất hay, rất hấp dẫn. Và một quan điểm của Quentin có thể làm nhiều người không đồng tình: Bạo lực đẻ ra bạo lực, máu trả bằng máu. Rất rõ ràng, không có phương án thứ ba, kiểu như bao dung, trắc ẩn, cảm hóa hay lấy ân báo oán.v..v.. do đó có thể phong cách của ông không phù hợp với chị em phụ nữ. Tuy nhiên nếu bạn thực sự yêu phim thì không nên bỏ qua Quentin, vì chỉ riêng Basterd thì có thể nói cả ngày mà không hết chuyện.

Thứ Hai, ngày 19 tháng 4 năm 2010

Chuyện tương lai: Một trận động đất

    Vào năm 20xx, như đã dự báo từ những năm 2000 của thiên niên kỷ trước, việc xây quá nhiều hồ thủy điện lớn đã tác động xấu tới vỏ trái đất vùng Thanh hải Tây Tạng, nơi thượng nguồn của các con sông lớn chảy vào nước ta, sông Hồng và sông Mê Kông, sau nhiều trận động đất lớn nhỏ trong nhiều năm, lần này một trận động đất mạnh 9,9 độ rich te ngay giữa một trong những con đập lớn nhất của Trung Quốc ở đây. Đập vỡ, hàng triệu m3 nước đổ về hạ lưu, hiệu ứng domino lập tức xảy ra, sức nước ồ ạt, dữ dội cuốn phăng mấy chục đạp tràn của Trung Quốc gây ra một thảm họa lũ lụt kinh hồn. Tuy vậy về đến Việt Nam, do có chuẩn bị từ trước, 2 đập thủy điện Lào Cai và Hòa Bình xả hết công xuất, trong lòng thầm mong điều rủi ro sẽ không đến. Hú hồn hú vía, đập Hòa Bình do Liên Xô xây vẫn ổn còn đập Lào Cai thì có tí nứt nhưng không đến nỗi nghiêm trọng. Đại sự là như vậy, còn các tiểu sự kéo theo thì vô cùng nhiều và hỗn độn. Nhưng có thể thông báo ngay để mọi người khỏi lo, đó là tổn thất về người của nước ta là không đáng kể, có được may mắn này là do: chúng ta kịp thời ứng phó với tin tức từ Trung Quốc báo về, tổ chức sơ tan di dân nhanh chóng, hai là, sau vụ mấy thằng quan biên giới bán đất cho cty lạ bị phát hiện, chính quyền đã giải quyết tốt và kịp thời trồng lại rất nhiều rừng , do đó đà chảy của lũ đã bị giảm bớt. Bây giờ là may mắn, cơn đại lũ đã cuốn phăng tất thảy các loại thủy điện Mì ăn liền, trả lại vẻ đẹp vốn có cho núi rừng tây bắc, các mỏ khai thác vàng, kim loại quý, khai thác cát lậu ... bị cuốn phăng, sông ngòi trong sạch trở lại, các công trình kè, cầu, cống chất lượng kém đều bị cuốn phăng không thương tiếc, làm dấy lên câu hỏi, tại sao cái này sập, cái kia không? Một số người lại mừng, mừng vị nó không sập bất ngờ gây tai họa cho dân, người khác lại mừng vì từ nay không còn tang chứng, công trình bị hỏng vì nguyên nhâ bất khả kháng, thiên tai đã và đang là cứu cánh cho khối ông trùm, nhất là trùm xây dựng, thầu khoán. Bà con miền núi từ nay lại có nhà mới.., ở đồng bằng, chuyện còn vui hơn.
    Đầu tiên là lũ lớn, nước sông Hồng và các nhánh dâng cao, Hà Nội lại được trận lụt lớn, dòng chảy mạnh, làm sạch sẽ các sông hồ kênh rạch ô nhiễm (Tô Lịch, sông Sét, Kim Ngưu, các loại hồ trong thành phố...), vốn là vấn đề nhức nhối của các bộ ngành. Hệ thống thoát nước lại có cơ hội được nâng cấp. Và do có kinh nghiệm sống chung với lụt từ các trận lụt do mưa trước đó lên dân HN chả lấy gì làm buồn, trái lại nó còn làm tăng công bằng xã hội, đại trùm, tiểu trùm, ô tô siêu xe,..vv..v tất cả không xắn quần lội nước thì cũng đi thuyền tuốt.

Thứ Ba, ngày 13 tháng 4 năm 2010

Miêu tả 01 đám ma

    Sát giờ đi làm, đến gần ngã tư Thành đội, một đám đông lớn gây tắc một đoạn đường dài, kéo sang một phần đường Tô Hiệu. Đám đông đó là người hiếu kỳ đứng lại xem một đám ma(mãi sau khi chứng kiến mấy ông đội tang trắng tôi mới biết). Đi đầu là một hàng gồm 09 xe con, màu đen , bên trên nóc có chở một đài sen lớn bằng vải, màu vàng, theo sau là một đội mặc quân phục trắng, chỉ không có quân hàm, đánh trống và chiêng. Trong đội này có 02 cái trống lớn được đẩy trên giá có bánh xe, phần còn lại chừng 03 người cầm chiêng, to cỡ cái nón, thỉnh thoảng gõ đánh boong một cái. Tiếp đó là một xe tải đã được gỡ bỏ hết thùng xe, trên chở một tượng phật gỗ lớn, xung quanh trang trí bằng rất nhiều hoa và vải, quây xung quanh là các câu chữ được viết cách điệu theo lỗi thư pháp việt, đại ý nói về ơn sinh thành hay báo hiếu hoặc một vài câu kinh phật nào đó mà tôi không nhớ. Sau đội này là một nhóm gồm 6 đến 8 bà tuổi ngoài 50, mặc áo tứ thần mớ ba mớ bảy màu sắc sặc sỡ, tay cầm quạt tay cầm cốc chén, có người cầm một đạo cụ gì đó, vừa đi vừa múa, nếu tách hẳn đội này ra người ta có thể tưởng là một đội nhã nhạc hoặc hát chèo gì đó. Hết đội này là một đoạn dài gồm các vị đầu trọc, mặc áo cà sa nâu vừa đi vừa quạt những chiếc quạt giấy cũng màu nâu. Đi đầu là một vị đầu đội mũ kỳ dị, giống như mấy vị cha cố của Nga thường đội (giống như đầu của xên bọ hung trong 7 viên ngọc rồng), mỗi vị lại được từ 1 đến 2 người cầm lọng hồng tua rua che nắng. Rồi đến một đội thanh niên choai choai cầm câu đối. Tiếp đến một đội cũng y phục hải quân trắng như đoạn đầu thổi kèn đồng, sau đội này là một đoạn dài các cụ già mặc áo dài nâi, vừa đi vừa lần tràng hạt, miệng lầm rầm đọc kinh (hoặc thần chú). Sau đám này mới đến nhân vật chính. Một người đi giật lùi, tay cầm gậy, tay che mũi bằng mùi xoa, ngoài mặc áo màn, từ trên xuống dưới, người này đi tinh tiến với xe chở linh cữu người chết chầm chậm tiến theo sau. Cuối cùng là lác đác vài người đi bộ, đi xe máy và một số xe ô tô, xe ca 45 chỗ có xe con có. Ấy tí quên, còn một xe tải chở vô số vòng hoa được chất một cách cẩu thả ở vị trí sau đoàn câu đối thì phải. Xa xa là mấy chú chụp ảnh, quay camera đang tác nghiệp. Trong mớ âm thanh ồn ã đó tôi tuyệt nhiên không nghe thấy tiếng koác than, hoặc có thể nó đã bị át đi bởi tiếng trống tiếng kèn, tiếng nhạc hoặc tiếng đội bát âm (lúc này quên chưa nhắc tối đội này) to hơn lớn hơn.
    Lần đó tôi đi làm muộn mất hơn 15 phút, và bị tắc đường bởi những đám ma như thế này không dưới 3 lần. Gần đây khi thời tiết thay đổi thất thường, tôi lại được chứng kiến nhiều hơn. Đám tang để thể hiện nỗi niềm thương tiếc với người quá cố, tôi thiết nghĩ không khí trang trọng bi thương là tối quan trọng, ở đây một sự hoành tráng quá thể đã làm nó trở thành một sô diễn của người sống.

Thứ Hai, ngày 05 tháng 4 năm 2010

chuyện tương lai: sự va chạm đầu tiên


    Vẫn đang trong thời kỳ được gọi là quá độ, giai đoạn này là phần hậu của quá trình cổ phần hóa ồ ạt diễn ra trước đó không lâu, tuy nhiên nó cũng tạo ra rất nhiều đại gia, cá voi cá mập, trùm, bố già ở các lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Bề nổi có thể thấy là siêu xe, siêu điện thoại, siêu biệt thự, siêu du thuyền... và các bộ sưu tập chân dài khổng lồ. Và bề chìm, có thể kể đến là các cú "va chạm giữa những người khổng lồ" đó. Trong số các cá mập đại gia được tạo ra, có thể liệt ra 2 loại tư sản mại bản và tư sản chân chính. Tư sản mại bản: gồm những kẻ cơ hội đã vơ vét được lượng lớn của cải từ các kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các đầu lậu, các bố già maphia... bên kia, tư sản chân chính là các đại gia đi lên từ sản xuất chân chính, tạo dựng được thương hiệu bằng tài năng và sự khôn khéo của mình. Các cuộc va chạm có thể xảy ra giữa 2 bên hoặc cũng có thể trong nội tại mỗi bên. Do cay cú vì một chuyện gì đó, đại gia điện lực nhân một cơn bão xả liền mấy đập tràn, lũ đánh bay mấy khu du lịch sinh thái của một đại gia bất động sản. Đại gia bất động sản cú lắm, một mặt chi tiền tung lên báo chí và kênh truyền hình tư nhân một seri bê bối tham ô hối lộ của trùm năng lượng kia mặt khác cầu cứu sự giúp đỡ của trùm chính chị. Chuyện lùm xùm một hồi rồi sau đó cũng chìm vào quên lãng, chỉ tội dân lành chết oan, nhà tan cửa nát chẳng biết kêu ai.
    Sự va chạm có nhiều nguyên nhân, xung đột quyền lợi, con gà tức nhau tiếng gáy, và có khi chỉ là những mâu thuẫn nhỏ mà chuyện be xé ra to. Tỉ như, vợ ông trùm này thi “hoa hậu nái xề” tuy chi ra mấy trăm triệu để làm từ thiện mà chỉ về nhì, thế là hôm sau trên mặt báo bao nhiêu thông tin không hay ho gì của ban tổ chức bị tuôn ra hết. Trùm tổ chức sự kiện cay quá nêu ra câu hỏi, quý bà kia lấy đâu ra lắm tiền thế để làm từ thiện, rồi sơ qua công việc kinh doanh của gia đình ông trùm kia, phàm chuyện gì chứ ở nước ta cứ lôi chuyện thu nhập với tài sản ra công khai là to chuyện rồi, thế là bên kiện im bặt. Nhưng từ đó 2 trùm này ngấm ngầm thù nhau.
    Hậu quả của các xung đột này đôi khi chỉ là mất một ít ngân lượng của cả 2 bên, nhưng cũng có trường hợp trùm to diệt luôn trùm bé. Hoặc trùm bé hất cẳng được trùm to. Nên mới có chuyện một trùm bất động sản đang rất nổi, tiếng đồn giầu nhất nước thế mà đùng một cái mất tăm mất tích chỉ vì một vụ gái gú vớ vẩn, không căn cứ. Nguyên nhân đằng sau là do va chạm với một trùm chính trị, trùm của các ông trùm.
    Có va chạm thì cũng có bắt tay, liên minh giữa các ông trùm, trùm chính trị, trùm an ninh, quân đội có thể có cổ phần cổ phiếu trong các nhà hàng đơn vị vận tải của các trùm vận tải trùm dịch vụ. Liên minh này tạo lên các đơn vị vận tải chất lượng cao, chạy xe không bao giờ bị bắn tốc độ, hiếm khi bị làm luật, bị mãi lộ và luôn giải quyết các rắc rối rất mau lẹ. Các nhà hàng, khách sạn, sàn nhảy… phất như diều, không cần bảo kê vì chẳng bao giờ bị quấy rối hay bị kiểm tra bất thình lình về bất cứ vấn đề gì.
    Về sự tác động của sự va chạm này với xã hội, đây là một câu hỏi lớn, chỉ biết rằng dân đen vẫn chỉ biết cun cút làm ăn, một nắng hai sương, đừng đụng chạm đến các đại gia, thỉnh thoảng đọc xì-căng-đan trên tờ báo tư nhân nọ lấy làm chuyện thời sự, tối tối xem tin tức nóng hổi trên kênh truyền hình tư nhân mới ra đời trước đó không lâu lấy làm vui thú. Đầu phố các cụ già vẫn ngồi đánh cờ tướng online trên ipad vừa bàn chuyện quốc gia đại sự.