Thứ Sáu, ngày 21 tháng 5 năm 2010

Thể thao văn hóa-số 21


Ngồi cà phê sáng nay, lượm lặt trên chú này:
- Chú Mourinho, người yêu thích của tôi trả lời phỏng vấn
..........
* Ai là những HLV đã làm thay đổi lịch sử bóng đá?

- Không có HLV nào làm thay đổi lịch sử bóng đá, chỉ có những HLV làm nên lịch sử.

* Vậy thì họ là ai?

- Những người chiến thắng. Rất dễ tìm thấy họ. Chỉ cần đưa ra tên của những HLV đã giành nhiều danh hiệu với ĐTQG và với các CLB là hiểu rằng họ đã làm nên lịch sử với môn thể thao này.

* Ngài không tin là có thể bước vào lịch sử ngay cả khi không giành chiến thắng hay sao?

- Không thể.

* Tại sao?

- Thế anh có biết là ai đã thua tay đấm bốc Mohammed Ali trong trận chung kết thế giới đầu tiên không?

* Không.

- Đấy, tôi đã bảo mà
........
--------------
Trong mục Phụ nữ của một tờ báo Chính nam
Một người đàn ông được hỏi:
- Ông làm gì trước khi ông lấy vợ?
- Làm gì ấy à... làm gì ấy à... Muốn làm gì thì làm!

Thôi, nhớ rừng

Thôi, đừng nhớ làm chi nữa
Vì nơi đây đã hóa rú rừng
Thịt thú khắp nơi
Muốn ăn là có
Nào rắn, lợn rừng, nhím, dúi, tê tê...
Các loại cao trên trời dưới bể
Cây cổ thụ, lù lù gác cổng vi la
Xa xa, hổ vàng, hổ xanh
loanh quanh, rình rập người dưới phố
Sẵn sàng thực thi
Một bộ luật rừng
Trong nhà trường, phòng khám, vụ, sở hành chính công
Bầy cừu ngoan, lặng câm lầm lũi
Cống nạp, nuôi lũ thú mặt người ...
............
Một nhận định, những người làm nghề nào bị dân ghét nhất:?????
- Công an phường (nỗi khiếp đảm và khinh bỉ của dân nghèo sinh nhai trên hè phố)
- Cảnh sát giao thông (tai nạn hao tiền tốn của của người tham gia giao thông)
- Giáo viên phổ thông trung học (gửi trứng cho ác mà vẫn ngậm bồ hòn làm ngọt)
- Bác sĩ các thể loại (sự trừng phạt thảm khốc của chúa trời với con người để sống tiếp hoặc trước khi chết)
- Bình luận viên bóng đá VTV hiện nay( hi hi,lảm nhảm bẩn tai, làm hỏng sự thưởng thức các trận đấu hay)
....................

Chủ Nhật, ngày 09 tháng 5 năm 2010

Phim: Các phần tiếp theo, hay và dở hơn phần 1


Thường là sau khi phần 1 thành công về thương mại, người ta làm tiếp các phần sau để thảo mãn lòng tham (một số khác không thế), vì thế lên có rất nhiều bản nhại ngớ ngẩn ra đời.

    Đầu bảng về dở, ngớ ngẩn là speed 2(vô duyên hết sức), tiếp đến teminator 3(cố đấm ăn cơm thiu), một loạt sau đó gây thất vọng lớn là: cướp biển 2, người nhện 2,3(buồn tẻ); batman và rô bin(tâm thần phân liệt), hulk incredble(ngu xuẩn), Ở châu á góp mặt méo có xích bích 2, phong vân2(đại ngu- Tốn tiền mua DVD). Thiên thần và ác quỷ(đuối toàn tập), Trăng non, tuy không dở nhưng kém xa phần đầu. Alien vs predator:requelme,(ném hết sự ưu ái của khán giả xuống sông xuống biển). Men in blackII cũng trong tình cảnh này. Tranformer 2: cốt truyện đã rất nhạt. Huyền thoại zorro (phản bội phần 1- thất vọng tràn trề) Kho báu quốc gia 2- Kẻ xấu tự nhiên tốt... nhiều nhiều nữa.
    Đáng tiếc là Iron man2 cũng góp mặt trong số này, phim nhiều đoạn thừa, nhân vật nói linh tinh lảm nhảm nhiều, các thông tin mới mề iron man không thực sự thuyết phục, kẻ thù không nguy hiểm như phần 1, thực tế là ironman đã yếu đi. Một nhân tố khác là phần 1 đã rất hoàn hảo.
    Ở phía Ngược lại là : teminator 2(hay hơn hẳn phần 1), batman begin, hiệp sĩ bóng đêm(một sắc màu hoàn toàn mới lạ, bí ẩn, ám ảnh, quyến rũ), aliens(1982-dấu ấn quá lớn của cameron, hoành tráng và thỏa mãn), matrix, lord of the ring(phần nào cũng hay), star war.Kill bill2 (hoàn thiện một câu chuyện), cướp biển 3(cảm động), Hoàng phi hồng 2,3(thực tế là 3 phần hay như nhau), lord of the ring (không có gì phải chê cả), Đêm trong bảo tàng 2- hài hơn, hay hơn, diễn viên đẹp hơn.
    Các phim của Cameron làm tiếp đều rất hay, hơn hẳn các phần tiếp theo của steven, francis và lucas. Một số phần tiếp theo rất hay khác là Kẻ đào tẩu, die hard.

Thứ Sáu, ngày 07 tháng 5 năm 2010

Chuyện tương lai: lời khai một kẻ nổi loạn


    Không biết từ quyển sách nào, nhưng tôi nhớ thế này. Mọi hành động của con người đều nhằm phục vụ nhu cầu của người đó. Các nhà khoa học đã đưa ra sơ đồ hình tháp nhu cầu, ở mức thấp nhất là các nhu cầu cơ bản như ăn mặc, tâm sinh lý, các nhu cầu sau là ăn ngon mặc đẹp, khi mức nhu cầu thấp được thỏa mãn, thì nhu cầu sẽ tăng dần lên các mức cao hơn như cần được giao lưu hiểu biết, được tôn trọng, được ghi danh v.v..
    Vào năm đó, ăn mặc không còn là vấn đề lớn nữa, mà sự giao lưu, quyền được nhu thập thông tin mới là vấn đề. Một kẻ nổi loạn bị Cxx bắt đã tiết lộ như sau:
    - Trong một thế giới phẳng về thông tin, dù nhà nước đã lập lên rất nhiều các loại tường lửa, nhưng làm sao ngăn hết được một biển thông tin toàn cầu, một cơn sóng thần làm phẳng hết địa hình các châu lục các quốc gia. Rất nhiều sự thật lịch sử, sự kiện bị nhà nước lấp liếm, các bản án oan trái, những người đấu tranh bị vùi dập, bị bóp mồm bóp miệng, bị tống vào nhà thương điên. Rồi các luật sư bị ép làm trái với lương tâm, các cụ lạm dụng chức quyền của quan lại các cấp, sự tha hóa, sự đồi bại....., như ếch ngồi đáy giếng, nay được lên bờ. Một sự tươi mát ban đầu ập đến, rồi nhanh tróng chuyển thành sự phẫn nộ. Sự ức chế lớn dần, và nhu cầu được giãi bày đó được các forum, mạng xã hội đáp ứng một cách nhanh tróng. Bị cáo chìm trong phong trào tự do nửa ảo nửa thật đó. Nhưng một sự thật là phần lớn những luận điệu dũng cảm nhất, những con người mạnh mẽ nhất phần lớn đều đang ở hải ngoại, ở các nền chính trị khác, còn các thần tượng quá khứ thì đều đang thụ án tại đâu đó, trong các nhà tù bí mật. Bị cáo phải làm gì đó, phải dũng cảm hơn phải làm vì điều đúng đắn, phải nói sự thật này cho mọi người trong nước biết, phải lay động sự đấu tranh của họ, không phải lo ăn mặc, không phải lo chỗ làm việc, bị cáo dấn thân cho con đường đó..., bị cáo làm việc này xuất phát từ nhu cầu nội tại của bản thân, nhu cầu được nói lên điều mình cho là đúng, được bất đồng quan điểm và được chỉ trích những điều sai trái. Được làm một con người dũng cảm, mà không vì bất cứ lý do gì cả, vì bị cáo không tham gia bất cứ đảng phái, phe cánh chính trị nào, không có mưu đồ bạo động...
    - ...Và bây giờ bị cáo ngồi đây, trả lời câu hỏi của các điều tra viên của cục Cxx này. Và không biết rằng những lời lẽ này có tác dụng gì không, có bị sửa chữa, cắt xén không khi đưa ra làm chứng trước tòa để buộc tội chính bị cáo.
-----
P/S: Tại phiên tòa sau đó, bị cáo trên đã bị tuyên án tội danh: tuyên truyền chống phá nhà nước, xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của đảng và nhà nước. Tờ báo tư nhân, kênh truyền hình tư nhân không được phép có mặt tại phiên tòa do đó họ không có được những bài viết, phóng sự nào có sức nặng cả, tuy nhiên, một bộ phận trong 2 công ty truyền thông tư nhân đó quyết định điều tra vụ này một cách bí mật, một bị kịch trong quá khứ có thể không bị lặp lại trong thời tương lai, họ tin vào một điều như thế.

Thứ Ba, ngày 04 tháng 5 năm 2010

___Phỏng Vấn Phan Đăng Di


    Dưới đây là đoạn phỏng vấn Phan Đăng Di được trích từ catalogue chính thức của LHP Cannes 2010 (Hiệp hội Phê bình quốc tế LHP Cannes thực hiện).

* Dự án Bi, đừng sợ! từng có mặt tại L’Atelier de la Cinéfondation của Cannes 2008, anh có thể kể những khó khăn mà một nhà làm phim độc lập VN gặp phải trong môi trường điện ảnh thế giới?

- Việc đạo diễn tự mang dự án làm phim của mình đi giới thiệu tại các LHP quốc tế không phải là chuyện thường thấy trước đó tại VN. Bởi thế thoạt đầu khi thuyết trình trước các nhà đầu tư nước ngoài tôi cũng hơi bối rối. Nhưng đây chẳng phải là khó khăn gì đáng kể.

Khó khăn lớn nhất nằm ở chỗ giới làm điện ảnh quốc tế biết rất ít về VN, thậm chí có người còn không biết ở VN chúng tôi nói ngôn ngữ gì. Cũng may là tại L’Atelier của Cannes năm trước những nhà đầu tư chịu cầm kịch bản của tôi về đọc, sau đó đều hồi âm và một vài người trong số họ còn đi xa hơn: đầu tư tiền để tôi làm phim.

* Phim của anh phân tách nhóm nhân vật nam và nhóm nhân vật nữ. Một bên là những người đàn ông “yếu” (uy quyền của người ông đau ốm, sự say xỉn của ông chồng, thơ trẻ của cậu con trai) và bên kia là những phụ nữ tìm cách tự giải phóng mình ra khỏi những ham muốn của đàn ông. Anh có nghĩ ta có thể hiểu rõ hơn về hiện trạng của một xã hội qua những quan sát về cuộc sống và hoàn cảnh những người phụ nữ trong xã hội đó?

- Điều đó là hiển nhiên, chí ít vì phụ nữ là một nửa thế giới và hơn thế là một nửa mạnh mẽ. Tôi tin điều này qua những gì tôi thấy được từ phụ nữ VN, họ mạnh không phải vì họ độc lập với nam giới hay họ nắm quyền điều khiển xã hội, họ mạnh vì có những niềm tin giản dị và nghiêm túc hơn với cuộc sống.

Sự nhẫn nại của họ trước những người đàn ông mà phần lớn là không trung thực, thiếu tự tin và dễ dàng ngả theo những khoái cảm tầm phào cũng cho thấy họ vững vàng hơn đàn ông về mặt tinh thần...

Trong một xã hội nhiều biến động như xã hội VN (chiến tranh, thiên tai, sự thay đổi liên tục các tín điều do đàn ông vẽ nên rồi lại xóa đi...) mà cuối cùng mọi chuyện vẫn trở nên ổn thỏa có lẽ nhờ vào tinh thần bền bỉ chịu đựng và đức hi sinh của phụ nữ. Chính trong tinh thần đó họ lặng lẽ học cách chấp nhận cuộc sống, thường thì không dễ dàng và chấp nhận những người đàn ông, thường là yếu đuối.


* Chúng ta có thể diễn giải hình ảnh của nước đá xuyên suốt qua bộ phim và qua các nhân vật là gì?

- Một cách có thể thấy được thì nước đá là thứ để giải cơn khát của mọi người, đá làm mát bia, làm dịu cơn hứng tình của người cô, làm giảm cơn đau của người ông. đá là nơi Bi ướp tươi những chiếc lá của nó, là một hiện hữu tê buốt nhưng cũng nhanh chóng tan chảy, như mọi thứ trên đời, có đó mà cũng biến mất ngay đó...

* Đi từ sự thơ trẻ đến cái chết, với cả dục vọng ở giữa quãng đường, phim của anh cô đọng sự tồn tại của loài người. Có phải anh có trong đầu một cấu trúc kể chuyện “học cuộc sống” thông qua ngôn ngữ của cơ thể không?

- Thật ra ba người đàn ông trong phim (Bi, bố Bi, ông nội Bi) chỉ là ba giai đoạn trong cuộc đời của một người đàn ông mà thôi. Một điểm chung của họ là từ bé tới lớn họ đều cần đàn bà. Họ được chăm sóc, vây bọc, yêu thương, rã rời bởi đàn bà, nhưng họ có hiểu đàn bà hay không lại là một câu hỏi khó trả lời.

Họ cũng có một điểm chung nữa: luôn có một cái gì đó muốn sở hữu và phải giấu giếm, ngây thơ như Bi là một quả dưa hấu nhỏ. Đơn giản như bố là một cô bồ và bí ẩn như ông nội là một quá khứ đóng kín bao nhiêu năm... Như vậy với những người đàn ông, sự sinh ra, trưởng thành và chết đi của họ phải chăng là sự gia tăng mức độ khó của những câu hỏi mà chưa hẳn họ đã có lời giải đáp.


* Anh nhìn nền điện ảnh VN như thế nào và anh tự đặt mình vào đâu trong lịch sử của nó?

- Nền điện ảnh VN không phải không có những phim hay, nhưng thường thì đó là những phim hay đứng đơn lẻ. Nó như một phút xuất thần của một cá nhân nghệ sĩ trong một thời điểm thích hợp. Chưa thấy ở đây một chùm những tác phẩm hay của cùng một nghệ sĩ, thể hiện sự nhất quán trong phong cách và một quan điểm riêng của người làm phim về cuộc sống con người.

Tôi chỉ mới bắt đầu nên cũng không quan tâm lắm xem mình đang đứng ở đâu trong lịch sử. Quan tâm lớn nhất của tôi bây giờ là làm thế nào để có thể làm được phim tiếp theo đây.
---------
Nguồn: Trích từ Báo tuổi trẻ online,
Phan Đăng Di cũng trả lời Việt Nam nét khá hay ở đây ở đây