Thứ Ba, ngày 05 tháng 4 năm 2011

Amores perros và Tropa de elite


    Amores perros - Tình và chó: Phim Mê xi cô của đạo diễn Alejandro iranitu.
Tropa de elite 1&2 - Đội đặc nhiệm: phim Braxin của đạo diễn Jose padilha. Đây là chùm 3 phim Mỹ La tinh tôi được xem gần đây, chúng để lại những cảm xúc rất khác nhau nhưng có một điểm chung là rất mạnh mẽ và khốc liệt. 3 phim này cùng có một bố cục xắp xếp thời gian khá giống nhau, ngay đầu phim là một tình tiết rất nhanh và gay cấn kéo dài khoảng vài chục giây đến 1 phút, thường là một trường đoạn khá đột ngột và bất ngờ, các nhân vật bất thình lình nhảy ra giữa màn hình, đua xe, bắn giết, chạy trốn, máu me tùm lum be bét cả , khán giả sẽ không biết câu chuyện bắt đầu từ đâu, bao giờ và như thế nào. Đơn giản là nếu theo tuần tự thời gian thì vị trí của trường đoạn then chốt này, đó là ở giữa phim. Trong cả 3 phim này, tác giả đẩy nó lên đầu phim, hết đoạn đó người xem mới thực sự được theo dõi xuất xứ của cốt chuyện. Và quá trình kể lại sẽ dẫn đến trường đoạn đã xem lúc đầu bộ phim, lúc này người xem đã nắm được nguyên nhân, hoàn cảnh ra đời của câu chuyện. Nửa thời gian còn lại là diễn biến chính, các mâu thuẫn, xung đột ngày càng căng thẳng và khốc liệt. Sự nguy hiểm và chết chóc sẽ được đẩy lên hết mức có thể.
    Con người và xã hội Mỹ la tinh với đầy đủ những mâu thuẫn, mặt trái, phân chia giai tầng mạnh mẽ trong các xã hội đang phát triển thường thấy. Do đo không ngạc nhiên khi ta có thể thấy những hoàn cảnh sống được thay đổi một cách chóng mặt chỉ qua một cảnh phim, từ nghèo đói, nhếch nhác, tối tăm bẩn thỉu có thể sang ngay bóng lộn hào nhoáng và giàu có. Cuộc sống của dân bình thường (dân nghèo) ở đâu cũng vậy, nhất là ở các nước đang phát triển, khó khăn và đầy bất trắc, hoàn cảnh như vậy tất nhiên các quan hệ ràng buộc trong xã hội đó khó mà nhẹ nhàng và thanh lịch được. Khuôn mặt của một xã hội đó, bằng các thân phận khác nhau, các góc nhìn khác nhau từ bên trong nhìn ra (tình và chó) từ bên ngoài nhìn vào (bộ đôi tropa) đều được mô tả rất chân thực và khố liệt. Và trong một tổng thể rất cân đối của phim, các nhân vật được xây dựng rất ấn tượng, rất mạnh mẽ trong tình cảm cũng như trong hành động, lời lẽ sắc bén, hành động dứt khoát và có phần bạo liệt.
    Về quay phim, đạo diễn sử dụng nhiều cận cảnh khuôn mặt, đôi mắt, khuôn miệng được triệt để khai thác để phục vụ các cuộc tranh luận đối thoại nảy lửa, các khuôn hình này cộng thêm lối quay cầm tay (handheld) tạo hiệu quả rung lắc tự nhiên cho góc nhìn, tất cả chỉ phục vụ cho mục đích: sự chân thực của vấn đề. Và người xem đã thấy nhà làm phim thành công như thế nào, cảm giác nặng nề, chua xót, và u ám là điều mà ai xem phim cũng ít nhiều ám phải. Và cả 2 phim đều rất nhiều máu, máu người và máu chó.

    Về thể loại “Tình và chó”: là một phim Hyperlink điển hình, lấy mâu thuận quan hệ gia đình làm trung tâm để phát triển câu truyện. Và mối liên kết ở đây (link) là con chó, con chó sát thủ dữ dằn của một trong các nhân vật chính.
    Tropa de elite: Là một phim hành động về đề tại chống ma tuý và các tệ nạn trong ngành cảnh sát. Lấy bối cảnh là một khu phố ổ chuột với đầy đủ tội phạm và tệ nạn xã hội.
    Tropa de elite2: Mổ xe chi tiết hơn, đi vào những nguyên nhân xâu xa của những vấn đề nhức nhối đã đưa ra trong phần 1. Người xem có thể dễ dàng nhận thấy giống nhau đến kì lạ giữa khu ổ chuột có thật đó với khu “ổ chuột” trong bộ máy cảnh sát, khu “ổ chuột” trong hệ thống chính trị của Braxin mà việc dẹp bỏ nó hay cải tạo nó là việc làm không thể. Mission Impossible.
    Trong bối cảnh đen tối này ánh sáng lạc quan tươi tắn dĩ nhiên sẽ xuất phát từ những tình cảm đẹp, tình cha con, tình bạn, từ những con người can đảm, giữ được niềm tin và sự hướng thiện của mình.