Thứ Ba, ngày 10 tháng 7 năm 2012

Christopher Nolan - người biến Batman thành huyền thoại

    Một bài rất hay về Christopher Nolan và Người dơi của tác giả: Châu trần
..."Trong thế giới đầy biến động ngày nay, các nhà làm phim Hollywood đặc biệt nhạy cảm với đề tài nền văn minh loài người bị tận diệt và thế giới đi đến hồi kết. Những bộ phim như War of the Worlds (2005) hay I Am Legend (2007) chủ yếu khắc hoạ một thế giới bị tàn phá bởi những hiểm hoạ bên ngoài (thiên tai, dịch bệnh, người ngoài hành tinh). Trong khi đó, hai bộ phim về Người Dơi của đạo diễn Christopher Nolan lại đi ngược lại xu thế chung khi cho rằng nếu có một kết cục không có hậu cho nền văn minh của con người, thì đó là lỗi của chính xã hội và bản thân chúng ta.
    Cơ hội cho sự tồn tại của con người trong hai bộ phim này ít hơn, mờ nhạt hơn những bộ phim khác cùng đề tài. Nolan không muốn an ủi khán giả để rồi nuôi dưỡng sự tự huyễn hoặc của con người bằng cách khẳng định chúng ta có thể cứu rỗi thế giới. Khi The Dark Knight kết thúc, hình tượng hiệp sĩ ra tay vì chính nghĩa của Người Dơi và hy vọng về công bằng và lẽ phải mà Harvey Dent hứa hẹn chỉ còn mang tính chất tượng trưng, xa vời. "....

Gotham của Nolan khác biệt bởi đó chính là một Chicago tăm tối, thưa thớt, không có gì ngoài những toà nhà chọc trời cao vút, sắc lẹm như lưỡi dao, lạnh lẽo bê tông và xanh xám màu thủy ngân.
... "Christopher Nolan cho rằng hình tượng Người Dơi của Tim Burton mang một tầm nhìn xa, có phong cách rất riêng của nhân vật và vì thế có sức hấp dẫn. Tuy nhiên, Burton đã tạo ra một thế giới kỳ lạ và phi thường như chính nhân vật của mình và đó là điều Nolan muốn đi ngược lại. Ông muốn miêu tả Người Dơi với tư cách là một cá nhân đặc biệt (siêu anh hùng), có xuất phát điểm bình thường (không có quyền lực siêu nhiên bẩm sinh), trong bối cảnh một thế giới tương đối bình thường và dễ nhận biết."...
    Về Nolan "Trước khi bắt tay vào thực hiện series phim về Người Dơi, Christopher Nolan được biết đến nhiều nhất với Memento, một bộ phim tội phạm có cấu trúc khéo léo với cách kể chuyện theo sơ đồ hình elíp và trình tự thời gian đảo ngược. Đập tan những nghi ngờ về khả năng đạo diễn thể loại phim bom tấn, Nolan đã sử dụng ngân sách khổng lồ của series phim Người Dơi để thoả sức khám phá các đề tài và hình mẫu nhân vật mà ông dày công nghiên cứu và xây dựng qua các bộ phim ít tiếng tăm hơn của mình: tội ác, bạo lực, trả thù hay bản sắc, cái tôi cá nhân, mâu thuẫn nội tâm. "