Thứ Sáu, 7 tháng 5, 2010

Chuyện tương lai: lời khai một kẻ nổi loạn


    Không biết từ quyển sách nào, nhưng tôi nhớ thế này. Mọi hành động của con người đều nhằm phục vụ nhu cầu của người đó. Các nhà khoa học đã đưa ra sơ đồ hình tháp nhu cầu, ở mức thấp nhất là các nhu cầu cơ bản như ăn mặc, tâm sinh lý, các nhu cầu sau là ăn ngon mặc đẹp, khi mức nhu cầu thấp được thỏa mãn, thì nhu cầu sẽ tăng dần lên các mức cao hơn như cần được giao lưu hiểu biết, được tôn trọng, được ghi danh v.v..
    Vào năm đó, ăn mặc không còn là vấn đề lớn nữa, mà sự giao lưu, quyền được nhu thập thông tin mới là vấn đề. Một kẻ nổi loạn bị Cxx bắt đã tiết lộ như sau:
    - Trong một thế giới phẳng về thông tin, dù nhà nước đã lập lên rất nhiều các loại tường lửa, nhưng làm sao ngăn hết được một biển thông tin toàn cầu, một cơn sóng thần làm phẳng hết địa hình các châu lục các quốc gia. Rất nhiều sự thật lịch sử, sự kiện bị nhà nước lấp liếm, các bản án oan trái, những người đấu tranh bị vùi dập, bị bóp mồm bóp miệng, bị tống vào nhà thương điên. Rồi các luật sư bị ép làm trái với lương tâm, các cụ lạm dụng chức quyền của quan lại các cấp, sự tha hóa, sự đồi bại....., như ếch ngồi đáy giếng, nay được lên bờ. Một sự tươi mát ban đầu ập đến, rồi nhanh tróng chuyển thành sự phẫn nộ. Sự ức chế lớn dần, và nhu cầu được giãi bày đó được các forum, mạng xã hội đáp ứng một cách nhanh tróng. Bị cáo chìm trong phong trào tự do nửa ảo nửa thật đó. Nhưng một sự thật là phần lớn những luận điệu dũng cảm nhất, những con người mạnh mẽ nhất phần lớn đều đang ở hải ngoại, ở các nền chính trị khác, còn các thần tượng quá khứ thì đều đang thụ án tại đâu đó, trong các nhà tù bí mật. Bị cáo phải làm gì đó, phải dũng cảm hơn phải làm vì điều đúng đắn, phải nói sự thật này cho mọi người trong nước biết, phải lay động sự đấu tranh của họ, không phải lo ăn mặc, không phải lo chỗ làm việc, bị cáo dấn thân cho con đường đó..., bị cáo làm việc này xuất phát từ nhu cầu nội tại của bản thân, nhu cầu được nói lên điều mình cho là đúng, được bất đồng quan điểm và được chỉ trích những điều sai trái. Được làm một con người dũng cảm, mà không vì bất cứ lý do gì cả, vì bị cáo không tham gia bất cứ đảng phái, phe cánh chính trị nào, không có mưu đồ bạo động...
    - ...Và bây giờ bị cáo ngồi đây, trả lời câu hỏi của các điều tra viên của cục Cxx này. Và không biết rằng những lời lẽ này có tác dụng gì không, có bị sửa chữa, cắt xén không khi đưa ra làm chứng trước tòa để buộc tội chính bị cáo.
-----
P/S: Tại phiên tòa sau đó, bị cáo trên đã bị tuyên án tội danh: tuyên truyền chống phá nhà nước, xuyên tạc chủ trương, đường lối chính sách của đảng và nhà nước. Tờ báo tư nhân, kênh truyền hình tư nhân không được phép có mặt tại phiên tòa do đó họ không có được những bài viết, phóng sự nào có sức nặng cả, tuy nhiên, một bộ phận trong 2 công ty truyền thông tư nhân đó quyết định điều tra vụ này một cách bí mật, một bị kịch trong quá khứ có thể không bị lặp lại trong thời tương lai, họ tin vào một điều như thế.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét