Thứ Sáu, 16 tháng 7, 2010

science fiction - khoa học viễn tưởng


    Ngay từ hồi biết đọc chuyện, chuyện khoa học viễn tưởng đã luôn cuốn hút tôi. Từ "Người chết 2 lần", "đầu giáo sư no", rồi "du hành ngược thời gian", "bột mì vĩnh cửu" ... sau này là chuyện dài "cuộc phiêu lưu của Kalich và Valia", "chuyện phiêu lưu xuy me en pink", một số xuất bản dưới dạng truyện tranh, rồi in trên báo Thiều Niên Tiền Phong, một số do Liên xô xuất bản, sách rất đẹp, cùng với nó là các bộ phim truyền hình như "mai ca, cô bé từ trên trời rơi xuống", tôi nghĩ rằng, thiếu nhi thời đó, không ai là không thích thế giới khoa học đầy tưởng tượng đó.
    Sự ưu ái dành cho thể loại khoa học viễn tưởng sau này còn được tăng nên một bậc khi điện ảnh Mỹ và phương tây bắt đầu thâm nhập vào nước ta. Theo thời gian, kỹ xảo điện ảnh ngày càng phát triển, tình tiết trong các bộ phim khoa học viễn tưởng có tính thuyết phục cao hơn. Nhưng theo chiều ngược lại, chất lượng chuyện phim, kịch bản ngày càng kém, sơ sài và vụng về, chưa kể trong số đó có những phim bạo lực, x lồng vào bối cảnh tương lai, tàu vũ trụ cũng làm giảm không ít sự hứng thú với dòng phim này. Một đỉnh cao của science fiction không thể quên lãng là loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao, STAR WAR. Seri đình đám này có nhiều kỷ lục và nhiều phần nổi bật, cá nhân tôi rất ấn tượng với phần 3, sự trả thù của người Sith- Revenge of the sith. Ngay đầu phim đã là một trường đoạn chiến đấu không thể nào quên giữa ankin sky walker, obi wan kenobi với phe nổi dậy. Phi thuyền không gian, các loại vũ khí, robot chiến tranh, tốc độ giao đấu, mức độ nguy hiểm đều rất cao và mới mẻ. Trong thời điểm này, dù đã rất no nê với các yếu tố trên trong nhiều phim science fiction suất sắc khác như Star ship trooper, I robot, minority report, seri alien , teminator... thì đoạn mở đầu của Revenge of the sith vẫn ấn tượng hơn cả. Những hình ảnh những khẩu pháo la ze khổng lồ ở 2 phi thuyền chỉ huy nã cật lực vào nhau thật kinh hoàng. Không kém hơn cuộc đổ bộ vào bờ biển nomandi trong "Giải cứu binh nhì ryan". Trước đó là những cảnh rượt đuổi tốc độ cao đã trở thành đặc trưng của loạt phim này, tất cả chỉ nhằm làm nổi bật khả năng phi thường của Sky walker (tạm dịnh là hành không) và sự tiếp xúc đầu tiên của Sky walker với kẻ thù của các hiệp sĩ JEDI, lord sidiuos của người sith.Tôi thật KHông biết là nhược điểm hay ưu điểm nữa khi mà những trường đoạn chiến đấu quá hoành tráng và quá mãn nhãn như vậy đã xuất hiện rất hợp lý trong phim mà khi xem lần đầu tôi hoàn toàn bị choáng ngợp và chỉ đến những lần sau tôi mới thực sự tìm hiểu vào cốt chuyện không kém phần sâu sắc của nó. Âm mưu thâm độc của một kẻ dấu mặt, sự nổi loạn của một bộ phận đòi quyền lợi cá nhân tạo ra một cuộc chiến và cuối cùng là chiến thắng của một tên độc tài, sự dân chủ cũng như quyền lợi của các bên đều mất hết. Hòa bình được lập lại nhưng mất mát là quá lớn, sự tự do và dân chủ. Sự mất mát này càng đau xót hơn ở những phần sau, kẻ độc tài sẵn sàng hủy diệt cả một hành tinh với hàng tỉ sinh linh chỉ để tiêu diệt một nhóm người của phe kháng chiến. Trở lại với "sự trả thù của người sith", một cảnh đáng nhớ khác là khi kenobi giao đấu với tướng người máy Grevious. Khung cảnh thơ mộng như trong hành tinh pandora của AVATAR, nhưng đầy rẫy các thiết bị chiến tranh và sau đó là khói lửa. Kết thúc đoạn đó là sự buồn rầu của YODA, master của các master, khi phần nào cảm thấy sự sụp đổ của nền cộng hòa .
    Tìm thấy sau khi tất cả sự hoành tráng giảm đi là ý nghĩa của một chân lý: khi lợi ích cá nhân quá lớn, lớn đến mức nền dân chủ cộng hòa không còn hấp dẫn họ hoặc lợi ích cá nhân đã làm mờ mắt những kẻ tham lam, thì một nền độc tài sẽ ra đời để trừng phạt cho tất cả. Kiểu như câu chuyện ngụ ngôn: Cừu và bò cãi nhau, cừu đến nhờ sư tử thì bò, sau khi thịt bò xong thì số phận cừu không khác gì bò, sư tử chén tất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét