Thứ Ba, 15 tháng 3, 2011

Dune - Xứ Cát


    Truyện khoa học viễn tưởng đã luôn là niềm yêu thích của tôi, và bây giờ vẫn vậy. Các nhà sách, rồi thị trường phim ảnh hiện nay tràn ngập thể loại này, tuy nhiên truyện hay, phim hay ở thể loại này thì không nhiều lắm, lâu lâu mới có một phim đáng nhớ, gần nhất không thể không kể tới là Avatar, trước đó thì iam legend và I'm Robot(Will Smith) là những phim khá ấn tượng. Dune là một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng đích thực và còn hơn thế. Tác giả là: Frank Herbert, nhà văn Mỹ và người dịch là Trần Tiễn Cao Đăng, Nhã Nam xuất bản. Tôi rất cảm ơn dịch giả vì đã dịch một tác phẩm rất hấp dẫn và giá trị, còn Frank Herbert, nếu có thể tôi sẽ đọc tất cả những gì ông viết.
    Dưới đây là trích đoạn giới thiệu của người dịch về DUNE và tác giả tiểu thuyết.
    ... " Frank Herbert dùng tiểu thuyết khoa học giả tưởng để khai phá những ý tưởng phức tạp của mình xoay quanh triết học, tôn giáo, tâm lý học, chính trị và sinh thái học, và chính vì đọc sách của ông, nhiều người đã trở lên hứng thú với các lĩnh vực này. Nỗi thôi thúc sâu xa trong tác phẩm của Herbert chính là mối quan tâm đối với vấn đề sự sống còn và tiến hóa của con người.
    Herbert có lẽ là nhà văn khoa học giả tưởng đầu tiên quảng bá những ý tưởng sâu sắc về sinh thái và vấn đề tư duy có hệ thống. Ông nhấn mạnh rằng con người cần phải biết suy nghĩ vừa có hệ thống vừa dài hạn. Ông cũng là một trong những người tiên phong trong việc hình dung viễn cảnh những khả năng phát triển hết sức mạnh mẽ của loài người, với những loại cá nhân đầy năng lực và cũng đầy ghê gớm như Mentat và Bene Gesserit * . Đối với ông, nhân loại là một kho chứa những khả năng hầu như vô tận, cả tốt lẫn xấu, và sáng tác của ông là một cuộc hành trình vô tận hầu thấu hiểu nó."...
..." Xứ cát (Dune) là một cuốn sách hấp dẫn, đồng thời uyên áo và phức tạp. Đọc xứ cát có nghĩa là tự thách thức mình thám hiểm một thế giới, một vũ trụ mới mẻ, bí ẩn, thu hút, kỳ tuyệt, cuộc phiêu lưu sẽ đem lại niềm vui sướng và thỏa mãn lớn lao cho những ai đủ nhẫn nại theo nó đến cùng.
    Bộ tiểu thuyết trường thiên Xứ cát , hay Dune saga như sách báo nước ngoài vẫn gọi, lấy bối cảnh một thời rất xa trong tương lai và diễn ra trong hơn một ngàn năm, động chạm đến những vấn đề cốt tử như sự sống còn của loài người, sự tiến hóa, sinh thái, và sự giao thoa giữ tôn giáo, chính trị và quyền lực."
-----
P/s:*- Mentat:tầng lớp công dân Đế quốc được đào tạo để đạt tới cấp độ logic tối cao."Máy tính người"
- Bene Gesserit: ngôi trường cổ chuyên đào tạo về tâm thức và thể chất, được sáng tạo dành cho học viên nữ, sau khi cuộc Thánh chiến Butler phá hủy cái được gọi là những "cỗ máy biết nghĩ" và robot.
các khái niệm này là của tác giả.
- Một bài viết về xứ cát của blog Nhị linh "tương lai của lịch sử"

1 nhận xét:

  1. Đã đọc, thực sự là do sách khó hiểu hay do dịch giả nữa. Có những khái niệm, những từ ngữ mà mình không thể nắm bắt được. Dẫu sao cũng đã kiên trì đọc hết, chắc bữa nào lôi ra đọc lại xem mình thẫm thấu tới đâu rồi. Không biết lối hành văn trong dune coi được xem là kĩ thuật dòng ý thức không ha ^^

    Trả lờiXóa