Thứ Ba, 17 tháng 8, 2010

___Rửa Tiền - money laundering

    Rửa tiền (tiếng Anh: money laundering, theo WIKI) là hành vi của cá nhân hay tổ chức tìm cách hợp pháp hóa tiền, tài sản do phạm tội, tham nhũng hay buôn bán hàng hóa bất hợp pháp mà có. Rửa tiền đã trở thành vấn nạn nghiêm trọng mang tính quốc tế, được cộng đồng thế giới rất quan tâm, vì nó gây ra hậu quả kinh tế, xã hội nghiêm trọng ảnh hưởng tới an ninh quốc gia và uy tín quốc tế của quốc gia, làm suy yếu nền kinh tế, cũng như cải tổ nền kinh tế. Rửa tiền không chỉ giúp cho tội phạm che giấu được nguồn gốc của những khoản tiền bất hợp pháp mà còn tạo ra cơ sở cho chúng hưởng thụ và sử dụng những đồng tiền đã được tẩy rửa để phục vụ cho những hoạt động tội phạm khác.
    Việt Nam đã nhanh tróng sáng tạo ra nhiểu kiểu rửa tiền mới mang đặc thù Việt Nam, giống như CNXH mang màu sắc TQ do Bình lùn khởi xướng, bao trùm cái gốc rễ và thêm những yếu tố mới độc ác và quái đản hơn. Có thành công hoành tráng vậy bởi lẽ VN là nơi rửa tiền dễ(nhiều) nhất trên thế giới, không biết tôi có quá lời, ở nước ta, phong bì lót tay, tiền mặt là số một và thường chả ai hỏi anh kiếm đâu ra tiền. Hỏi là bất lịch sự, nếu hỏi nhiều quá, "nhà tao (nó, anh ấy, thằng ấy...) có KIỀU", tao mới trúng chứng khoán, trúng đất, trúng lô đề, bóng đá. Đơn giản chỉ có vậy. Vào những khu phố đẹp, nhìn vào những nhà hàng sang nhất, khách sạn cao đẹp và phá vỡ cảnh quan nhất, đa phần của CANADA, của quan(lãnh đạo) này quan nọ, chẳng thấy ai hỏi, đố ai giám hỏi, Giám đốc sở công an thu nhập gồm những khoản nào mà lắm tiền xây nhà to thế. Đầu gầu nó đập cho vỡ A... lô, í quên, công an đập, mà em cũng chẳng biết, bọn nó đều mặc thường phục, đều rất chuyên nghiệp, mặt lạnh như thép, ra tay nhanh như chớp, em chẳng biết, ngồi chè chén lên tự dưng hỏi thế thôi.
    Qua cái nhà Hàng đại siêu sang mới mở, thấy xe hơi đỗ gần 2 cây số. Đầu, giữa và cuối đều có Công an áo vàng, áo xanh đứng giữ trật tự, coi xe, biển xanh , biển đen, đủ cả, nhìn hoa cả mặt. Hỏi bà chè chén, mới biết, con gái GD sở CA lấy chồng. Ở VN khi mang tiền gửi tiết kiệm là cực kỳ yên tâm, vì ngân hàng cứ có người gửi là vui lắm rồi, khuyến mại thả cửa, cóc cần biết tiền từ đâu ra, VIP hết. Sau vai tháng lấy ra, sạch bong, kiều gửi, chúng chứng khoán, chúng đất...chẳng ai hỏi, hỏi chẳng biết, biết chẳng sao, sao cũng xong. Nhà Bank thương mại nhà nước và cổ phần tự nó đã trở thành một trung tâm cấp và phát nước với vô số máy bơm, đường ống, bể nước để trung chuyển và làm sạch những đồng tiền có màu đó. Nó tiếp nhận tiền từ các gasbi vĩ đại, tiếp tiền cho họ và cùng chia phần lợi nhuận từ các dự án với các đại gia và đến mình, các quản lý bank nhanh tróng trở thành các Gasbi đại gia khác, vĩ đại hơn. Những kẻ rửa tiền ở VN không cần giấu diếm và cũng chẳng xấu hổ bao giờ, chúng như những Vampire đột biến, có thể tự do đi lại dưới ánh nắng mặt trời mà ko sợ bất cứ điều gì.
    Đang lơ ngơ ngó phố, tự nhiên có thằng áo xanh(bây giờ chẳng cần áo xanh) ép đầu xe, bảo tắt máy, cho xe vào hè đường kiểm tra giấy tờ, đủ cả, phạt không gương, mất mấy chục ngàn. Càng gần ngày lễ, tần suất hoạt động, càn quét, bắt bớ, hỏi han, lập bốt lập trạm liên tục, liên tục, cứ như thời chiến.Có trụ sở công an mặt đường Lê Lợi, cứ chiều chiều, cả đồn ra đứng xanh lè cả một đoạn phố, làm cái đập để vớt người đi xe máy, Bị bắt, gọi điện hỏi xin xỏ, chú bảo luôn, "từ sáng đến giờ ai cũng xin, lấy đâu ra nộp tô bây giờ". Chưa hết, ra ngoại thành, xa xa cả đoàn xe đang bốc tự nhiên chạy như rùa bò, í, đây rồi, 2 thằng áo vàng, mặt đen nhẻm, bụng vượt mặt, mắt đảo như rang lạc, chăm chăm nhìn dòng xe cộ thèm thuồng. Bây giờ ra đường, thấy áo xanh áo vàng tránh như hủi, không thì cũng sợ như sợ chó dại cắn, khéo nghe còi mà giật mình té ngã (cái này đã chứng kiến):)
    Mầy lần tôi hỏi vài người một câu: "Khi ở trên đỉnh của tháp nhu cầu, tại sao người ta vẫn tham tiền, trong khi ở vị thế đó, quyền lực đó, họ hoàn toàn có thể làm những việc tương xứng với tầm vóc họ có được". Có nhiều câu trả lời khác nhau, "cao nhân đó chưa ở trên đỉnh tháp"; "Bằng thủ đoạn xấu xa để lên đến đỉnh thì kẻ đó sẽ không bao giờ là vĩ nhân, và thói quen là không thể bỏ ở một kẻ tầm thường" thêm ý kiến khác "Để lên được trên đỉnh tháp, ông ta phải có một hệ thống phụ trợ, và những kẻ phụ trợ kia sẽ không bao giờ để ông ta xa rời mục tiêu chung của hệ thống, more and more money ".

4 nhận xét:

  1. Chuyen thuong ma ong.Bon day la cuop co to chuc. Con may thang cong an cap cao thi hoat dong nhu bon bao ke vay

    Trả lờiXóa
  2. tôi định viết một cái gì đó dài hơi và có tính kịch nhưng thấy khó quá, dạo này mải facebook lên quên blog đấy, hi hi

    Trả lờiXóa
  3. ong xem cai nay cung hay lam:
    http://tuanvietnam.net/2010-08-15-niem-tin-va-dao-duc

    Trả lờiXóa
  4. Cũng là một người nói thẳng, nói thật, đất nước phải có nhiều người như vậy thì mới tiến bộ được. Nói gì thì nói, Trung Quốc cũng là một nơi tụ tập tinh hoa mà, chỉ là bọn nó đang áp dụng chính sách ngu dân bịt mồm thôi. Nó mà dân chủ thì Mỹ cũng chỉ đứng nhìn thôi

    Trả lờiXóa