Chủ Nhật, 14 tháng 11, 2010

Bút bi và bút chì

    Có nhiều cách để giải một bài toán, có nhiều con đường để tới đích, câu chuyện vui sau có nhiều ý nghĩa nhưng tôi chỉ đề cập đến khía cạnh trên. Chuyện kể rằng, trong thời kỳ chạy chiến tranh lạnh, Mỹ và Liên Xô hăng tiết vịt chạy đua vũ trang. Liên Xô thành công trong việc phóng tàu vũ trụ vào không gian, không lâu sau đó Mỹ đưa được người lên Mặt trăng, chú đó là Neil Armstrong ("Tay khoẻ" hi hi). Khi về đến trái đất, không vào bữa liên hoan mừng công, "Tay khoẻ" xông ngay vào văn phòng GIám đốc NaSA hậm hực: "lên đó rồi, muốn viết mấy dòng cảm xúc mà *éo có cái bút bi nào, mày làm cho tao cái". Không phải NaSa không tính đến vấn đề này, mà bởi vì họ chưa chế tạo xong, tại sao thế: bởi lẽ ngoài không gian, trong điều kiện không trọng lực, mực không chảy, do đó bút viết không ra mực. Để giải quyết vấn đề này, NaSA, MIT, R&S của Harvert, Lockheet martin... tập trung nhân lực cùng với nhiều tỉ $$, cuối cùng sau nhiều tháng nghiên cứu mới làm ra được 01 cái bút bi, viết được trong không gian.
    Chuyến du hành đến mặt trăng năm đó, lần đầu tiên, "Tom hank" hãnh diện cài cây bút Tỉ đô bước vào Apollo 13, phóng vào không gian. Như ta biết chuyến đi trục trặc, trong những ngày dài, căng thẳng đó, Tom cần viết nhật ký và ghi chép nhiều chỉ dẫn khác từ Trạm điều khiển mặt đất, lúc sờ đến bút mới thấy hết mực từ đời tám hoánh nào, (thì ra trong lúc vui vẻ với thành tựu, mấy ông khoa học gia quên không bơm mực mới vào). "Oh shit, damm it, son of the bitch, *uck NaSA..." Muôn vàn lời tục tĩu được văng ra để xả Streeesssss.., NaSa cuống cuồng lên, không biết phải làm sao, cuối cùng muối mặt đánh điện hỏi Liên Xô giúp đỡ với cái giá phải trả là rất nhiều bí mật công nghệ khác. Liên Xô, trả lời :"Bảo thằng đó sang trạm Hoà Bình xin Go-rơ-bat-co cái bút chì, nhớ xin luôn cái gọt".
------------
    P/S: Tôi kể lại câu chuyện xưa xửa xừa xưa này là vì nhiều lúc tôi thấy , nền giáo dục nước ta (nước ta- vốn tự hào có nhiều người thông minh giỏi giang) định hướng phát triển theo mô hình của Liên Xô nhưng rất nhiều việc lại làm theo cách nhà giàu - Mỹ.
    Sau một thời gian gián đoạn, loại tranh về trâu sẽ được túc tiệp, tuy nhiên phần 5, đầu trâu mặt ngựa sẽ được up sau, nhường chỗ cho phần 6 : cò và trâu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét