Thứ Ba, 22 tháng 2, 2011

__Pulp Fiction: Một tác phẩm tức cười của Quentin tarantino


    Pulp Fiction : được dịch ra tiếng việt dưới 2 tên phổ biến, chuyện tào lao hoặc chuyện tầm phào. (từ Pulf (danh từ): cơm, cùi, thịt, Fiction:chuyện viễn tưởng, hoang đường), đây là bộ phim đưa tên tuổi của quái nhân Quentin Tarantino lên tầm thế giới. Phim giành Cành cọ vàng năm 1994. Cốt chuyện rõ ràng dễ hiểu, tuy nhiên bối cảnh xấu, hao hao Reserver Dogs, nhìn chung xem qua thì không khác mục thời sự VTV1 là mấy :) (hơi cường điệu tí), điều này có cái lợi là mang lại vẻ chân thực một cách hài hước cho chuyện phim, một sự mâu thuẫn giữa một bối cảnh như không có gì đáng chú ý với những âm mưu và tội ác cứ như ngang nhiên diễn ra, sự mâu thuẫn này do đó tạo ra một sự tức cười cho các chuỗi hành động bạo lực và phi đạo đức sau này, làm cho chúng trở lên buồn cười và ngớ ngẩn :). Vẫn mang phong cách QT điển hình, nói luôn mồm, nói liên tục, tuy nhiên nói rất diễn cảm tiềm ẩn nhiểu nguy hiểm và bùng nổ, cái này nhờ công lớn của Samuel L. Jackson, (sau này có cristoph waltz tài năng trong Basterds). Với vẻ ngoài đạo mạo, diện vec đen lịch sự, đã thế lại còn hay trích dẫn kinh thánh như cha cố, nhưng lời nói ẩn chứa sự đe dọa của một kẻ cuồng tín và bất thần xả súng không thương tiếc. Nhìn mái tóc và điệu bộ của anh này là đã buồn cười rồi, chưa kể cuối phim, hai thằng sát thủ như 2 anh hề, tỉnh bơ vén áo, nhét súng vào cạp quấn bước ra cửa, như 2 thằng ranh con giấu 2 khẩu súng nước vào người để chơi trò công an bắt cướp.
    Đoạn cuối của phần đầu được cắt ra, đạo diễn đặt nó làm phần kết của phim. Có tí thủ pháp quen thuộc của Quentin ở chỗ này, như một sự khởi đầu và kết thúc của một quá trình hoàn chỉnh , mặc dù theo logic thời gian thực thì đoạn cuối phải tiếp theo ngay đoạn đầu của phim. Nhấn mạnh rằng 2 tên sát thủ chuyên nghiệp (hoặc các đối tượng trong "trò chơi" xã hội đen) vẫn chỉ là những con rối của một xã hội bạo lực và chỉ có Jules thoát chết trong phim (thoát khỏi hoàn cảnh), chắc được chúa giác ngộ, còn Vincent Vega thì lún xâu vào vòng xoáy đó và chết rất lãng nhách như cách hắn lấy đi một mạng người, súng cướp cò :D . Một thành phần khác của "trò chơi", Butch và ông trùm Marcellus cũng có được những kết quả có hậu tuy mức độ có khác nhau. Cảnh anh này và cô người tình bé nhỏ, cưỡi Harley rời khỏi nhà trọ thật đẹp. Theo logic bình thường thì lẽ ra đây phải là kết thúc của phim, và nếu như vậy thì nó sẽ không phải là phim của Quentin nữa và sẽ không có tiểu "tấn bi hài kịch" Pulp Fiction nữa.
    Sự mỉa mai và châm biếm cứ tăng dần theo thời gian, phim chứa rất nhiều "tục ngữ"..Fuk.., fk đủ thứ, chất hài theo đó cũng tăng lên, và sự tích giấu cái đồng hồ vàng của mấy tù binh trong "khách sạn" làm khán giả không khỏi cười lên kinh tởm, mấy anh việt cộng trông Hỏa lò bị Quentin ví như mấy thằng trấn lột. Chiếc đồng hồ vàng, hay phần ký ức tốt đẹp đã giúp Butch tai qua nạn khỏi và đẩy ông trùm Marcellus phải chịu một sự trừng phạt, tuy không chết người nhưng làm người xem rất khoái trá, hay đúng hơn làm Quentin khoái trá. Bạo lực,cưỡng đoạt, xã hội đen, rồi cảnh sát bẩn... tất cả bọn chúng với những tội ác đó phải bị trừng phạt, đây là một câu hỏi khó, trừng phạt như thế nào, mức độ ra sao ???... và giải pháp của Quentin thật bất ngờ và đáng ngưỡng mộ... hấp diêm ... cười không thể nhịn nổi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét