Thứ Tư, 5 tháng 10, 2011

___Võ hiệp (2011) - Những cảm xúc đứt đoạn


Hình như người Tàu đang hoài cổ, họ luyến tiếc những truyền thống ngàn năm, những làng mạc thanh bình tươi đẹp đã mất do quá trình đô thị hóa và công nghiệp hóa bừa bài chăng ? Trần khả tân có lẽ đã thấu hiểu tâm tình đó và tạo ra một vùng quê tươi đẹp như … hành tinh Pandora, (Avatar) cây cỏ xanh tươi ngút ngàn, đồng lúa chín vàng, cầu đá cũ kỹ cheo leo trên dòng thác chảy xiết, ngôi đình nhỏ, tửu quán thâm nâu, con người hòa thuận sống chan hòa giữa thiên nhiên tươi đẹp. Tất cả đều rất thật, không thấy sự hiện diện của đồ họa kỹ thuật số.
Trong bối cảnh lãng mạn nên thơ đó, các màn giao đẫu võ thuật bắt đầu không lâu khi xuất hiện diện mạo của chàng Châu Tử Đan - Lưu Kim Hỷ. Nhưng sự lãng mạn không mất đi, nó được kéo trở lại với Thang Duy –vợ Lưu Kim Hỷ, vẻ hiền dịu và trong sáng tuyệt vời của cô như là cái hồn của làng quê đó, khoảng khắc sexy hiếm có trong phim, nàng rửa bóng cá để làm condom. Nước, nước mát, nước của sự sống. Lưu Kim Hỷ gặp vợ trên một dòng suối trong vắt khi cô đang giặt áo. Và trong những cảnh giao đấu đầu tiên, một tên cướp đã mất mạng trong một đầm nước xanh ngắt màu thủy sinh. Các chiêu thức, đòn đánh được quay chậm rất nghệ thuật và tinh tế. Bổ đầu – Kim thành vũ xuất hiện như thám tử Sherlock Homes của Guy Ritchie pha tí khí chất Bao Chửng, ấn tượng, lãng tử và nhạy bén nhưng cũng hơi cố chấp. Chính những ấn tượng này tạo lên những xung đột, mâu thuẫn rất thú vị trong con người anh. Anh mang đến y học truyền thống trung quốc (lại truyền thống) kết hợp với giải phẫu học tiên tiến của thế kỷ 20 trong điều tra phá án.
Những mãi ngói cũ kỹ những không gian đầy ẩm ướt và xanh rêu, người quê chân chất, phong tục cổ truyền xưa cũ. Ta còn thấy các cụ già và em nhỏ ngồi xiên châu chấu bằng những cọng rơm khô thành những xâu dài trên những ruộng lúa mới gặt. Lúa được đánh thành đống trên các cánh đồng cạn. Bọn người ác kéo đến khi các bô lão trong làng đang làm lễ ghi công trạng vào gia phả cho Lưu Kim Hỷ. Bổ đầu và sai nha cũng đến để bắt người, trên cánh đồng, bà con nông dân đang làm đất cho vụ mới, từng nhát cuốc xới lên những mẻ đất màu mỡ, ta còn nhìn thấy rõ những con giun đất béo mập. Và cũng trong lúc đó Và linh cảm về những xáo trộn, hỗn loạn và giết chóc đến trước khi các cảnh tiếp theo diễn ra.
Diễn xuất của chàng Châu gần như không thay đổi từ Diệp Vấn 1,2 qua Trần Chân, Quan Vũ và nhiều vai khác nữa, vẫn bộ mặt ngơ ngơ đơ đơ đó. Cái hồn của chàng dồn hết vào chiêu số quyền cước mất rồi, bù lại ta có Thang Duy và Kim Thành Vũ, tinh tế và giàu cảm xúc. Và không khác nhiều siêu phẩm võ thuật, kiếm hiệp gần đây khác, sự kết thúc của đa số nhân vật phản diện đều rất kỳ cục :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét