Thứ Ba, 20 tháng 4, 2010

Bạo lực vs bạo lực


    Tôi muốn nói về Quentin tarantino. Đúng vậy, Quentin, 2009 lần đầu được xem một tác phẩm của ông, inglorius basterd, Megas dịch là "Định Mệnh", tôi xem đĩa, xem được đầy đủ hơn, không bị cắt đoạn nào, không được trọn vẹn cảm xúc của màn ảnh lớn nhưng được trọn vẹn về nội dung, thật đáng giá. Một kết cấu câu chuyện khác lạ so với các phim khác, sau trở lên quen thuộc khi tôi xem tiếp Kill bill vol1 và Death proof. 3 phim có đặc điểm rất chung, không lảng tránh các pha bạo lực, rất tàn khốc, nhiều máu, trực diện, tay chân, đầu, ruột gan... các bộ phận cơ thể được ... bứt khỏi cơ thể theo mọi cách .. rất.. kinh hãi, máu phun như vỡ đường ống nước. Nói vậy không có nghĩa là đó là những phim hạng 3 chỉ có oánh nhau, bạo lực được sử dụng rất có mục đích, tuy hơi thái quá với lần đầu xem,.. và có tính gây nghiện, cái này rất nguy hiểm vì Quentin dẫn dắt đến hành vì bạo lực đó rất... tự nhiên, như là nó phải diễn ra vậy. Ở Basterd nó đem lại sự hả hê cho người căm ghét bọn phát xít (ai dám nói ko ghét phát xít chứ), ở Kill Bill, nó là sự trả thù cho một việc làm rất ác ôn trước đó, Death proof, cũng không khác là mấy, sự trả thù, tuy lý do ngẫu nhiên và hơi bị điên. Khi tên đầu trọc sát hại sinh viên Việt Nam ở Nga bị bắt, người ta phát hiện ra tên này ngoài tư tưởng dân tộc cực hữu, tên này còn coi nhân vật V trong "V for vendetta" là thần tượng. Nên không loại trừ, vài phần tử bất mãn sẽ trở thành đầu gấu đầu mèo vì ... Quentin cũng lên.
    Sự ẩn dụ ở Basterd tuy không nhiều nhưng đáng giá và rất điện ảnh, nó thể hiện rõ sức mạnh của loại hình này, cuối phim, hình ảnh cô gái trên màn ảnh biến thành hình con quỷ từ địa ngục khi được chiếu qua đám khói, hình ảnh của Billaden, của khủng bố thoáng hiện ra và làm người xem không khỏi kinh hãi. Trong cả 3 phim này, các nhân vật thực hiện các hành vi máu me rất thành thucj lạnh lùng, chuyên nghiệp. Tất cả đều rất hay, rất hấp dẫn. Và một quan điểm của Quentin có thể làm nhiều người không đồng tình: Bạo lực đẻ ra bạo lực, máu trả bằng máu. Rất rõ ràng, không có phương án thứ ba, kiểu như bao dung, trắc ẩn, cảm hóa hay lấy ân báo oán.v..v.. do đó có thể phong cách của ông không phù hợp với chị em phụ nữ. Tuy nhiên nếu bạn thực sự yêu phim thì không nên bỏ qua Quentin, vì chỉ riêng Basterd thì có thể nói cả ngày mà không hết chuyện.

2 nhận xét:

  1. Lão Quentin này trước khi trở thành đạo diễn thì từng làm việc ở 1 hiệu cho thuê video. Bản thân Quentin là 1 big fan của phim hongkong và thể loại phim bạo lực (pinky) những năm 70 của Nhật. Cái Kill Bill ra đời có lẽ là để thể hiện sự tôn kính của ông đối với 2 nền điện ảnh này.
    P/s: Pulp Fiction đã có phụ đề tiếng việt chuẩn, hôm nào bác vác ổ qua em copy cho :)

    Trả lờiXóa
  2. Đê mình kiếm cái Ổ cứng di động đã, thank Đồng Anh

    Trả lờiXóa