Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2011

__X men: Thế hệ đầu tiên


    X-men:first class, Người đột biến: thế hệ đầu tiên, nói nhanh là F1. Trong các phần X men, có lẽ phần chán nhất là X men: người sói, không thể xem được nhiều lần, thậm chí lần thứ 2 là đã khiến tôi buồn ngủ díp mắt, các phần còn lại không vấn đề gì, xem đi xem lại vô tư, nhất là phần 1 và phần 3. X men F1 gần như lấy lại những gì mà X men người sói đã làm rơi rớt của loạt phim này. Nó cũng giống như Batman begin lấy lại “danh dự” cho chàng dơi sau khi Batman và Robin có màn trình diễn rất lố bịch. Nhưng so sánh độ hấp dẫn với X men 3: trận chiến cuối cùng thì F1 vẫn còn theo sau một khoảng. X3 với một chuỗi liên tục những tình huống ngạc nhiên, hài hước và mất mát đan xen nhau, cuốn người xem vào một cuộc săn đuổi bất ngờ đến phút chót, và màn chiến đấu đó cũng vô cùng hoành tráng và ấn tượng. Phim cũng lấy được khá nhiều nước mắt nơi khán giả cùng xem với chúng tôi tại Trung tâm chiếu phim quốc gia hôm đó. X1,2,3 là những bộ phim siêu anh hùng đích thực, tuy có nguồn gốc từ truyện tranh (comic) nhưng nó gần như không cho ta cảm giác đang xem một cuốn chuyện tranh động do người đóng, bởi các nhân vật được xây dựng rất chân thực giàu nhân bản. Những Storm, Cyclops, Jean Grey, Người sói, răng kiếm, giáo sư X, Me –nec-to… lần lượt hiện ra sinh động và ấn tượng. Mối quan hệ giữa họ, nội tâm, thế giới quan của từng người cũng rất phong phú đa dạng, thế nên X1 gần như không được coi là phim hành động.
    F1, đem đến một thế giới người đột biến khá mới mẻ so với các phần trước, đặc biệt là xuất hiện một nhân vật phản diện mới vô cùng nham hiểm và tàn bạo. Một kẻ có dã tâm lớn, thông minh và độc ác. Một không khí chính trị khá căng thẳng thời chiến tranh lạnh, tuy nhiên không đạt được sự ngột ngạt như trong Watch Men. Không thể thiếu được những màn kỹ xảo, vốn là đặc sản của các phim siêu anh hùng, F1 đóng góp khá nhiều pha ấn tượng, tuy đôi chỗ không giống thật cho lắm. Về nội dung, có lẽ nó mang một cốt chuyện mà yếu tố kể về quá trình trở thành X men quá nặng nên phần khắc họa nhân vật không được thú vị như X1,2,3. Các tình tiết bất ngờ, hài hước vẫn làm khán giả vui vẻ nhưng nó không được nhiều và đặc sắc như X3. Nhưng với đa số khán giả Việt nam yêu thích các phim hành động giả tưởng mà không có điều kiện theo dõi bộ truyện tranh này thì sự kể lể này lại trở thành một điều vô cùng cần thiết để người xem có thể hiểu được cặn kẽ câu chuyện cũng như các mối liên hệ với các phần trước đó.

    Xmen F1 xứng đáng là một bom tấn của mùa hè đầy rẫy những bom tấn. Sau những Fast Five, Thor, Panda thì F1 cũng không hề kém cạnh, với người thích thể loại khoa học viễn tưởng cũng như truyện tranh thì tôi không có gì phải phàn nàn sau khi ra khỏi rạp. Một phim siêu anh hùng của Marvel mà tôi rất thích là Hulk, người khổng lồ xanh do Lý An đạo diễn, phim này có nhiều khung hình rất ấn tượng, màn hình được chia thành nhiều khung cảnh nhỏ (như bố cục của một trang truyện tranh), kiểu phân chia màn hình này cho phép khán giả có thể xem nhiều tình tiết một lúc (tác hại là mắt phải đảo liên tục.. hi.. hi..), Hulk đầy những trường đoạn rất hay được xắp xếp như vậy, thậm chí có một cảnh Hulk được nhảy liên tiếp qua các bưu ảnh xa mạc miền tây hùng vĩ. X men thế hệ thứ nhất cũng học tập bố cục hình ảnh này ở một số phân đoạn.
P/S: Hôm trước mới đọc được một bài bình luận của một bạn trên Facebook, bạn ý chỉ ra các nhược điểm của F1 rất chính xác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét