Thứ Sáu, 23 tháng 10, 2009

…Tuổi tí biết gì mà nói


      Tôi có cậu em học năm thứ 3 đại học xây dựng, một lần tôi hỏi nó, ai là người có quyền to nhất nước, nó bảo không biết , không quan tâm, chính trị chính em làm gì, nhức đầu. Cũng như vậy một thằng bạn cùng lớp tôi nó bảo đó là chủ tịch quốc hội, vì đó là nơi tập trung của các đại biểu quốc hội do đó chủ tịch phải là to nhất, một đứa khác có vẻ hiểu biết thì nói đó là Tổng bí thư đảng vì ở nước ta đảng là to nhất. Còn cậu em họ tôi, làm ở cục lưu trữ, thì bảo đó là chủ tịch nước vì mỗi lần mấy ông Tổng thống Mỹ sang nước mình thì người đón là chủ tịch nước. Một lần khác, cậu em rể tôi, thằng này lấy em con chú tôi, hơn tôi gần chục tuổi làm ở cục hải quan, kể chuyện. Đề thi tuyển đầu vào ở cục có câu hỏi : “Ai là tổng thống của nước Việt Nam”, đa số trả lời Tổng bí thư, vài người chọn chủ tịch nước và thủ tướng. Và tất nhiên không ai được điểm trong câu hỏi này. Em rể tôi giải thích, tất nhiên tổng bí thư là người có quyền lực cao nhất, nhưng sẽ không có ai nói công khai như vậy mà sẽ chỉ biết vậy thôi, còn với câu hỏi này thí sinh sẽ phải vẽ ra sơ đồ bộ máy quản lý nhà nước. Tất nhiên để hiểu thâm ý của câu hỏi này, thí sinh ngoài chuyện hiểu rõ bộ máy quyền lực của nhà nước ta còn cần phải tinh ý một chút. Mà theo tôi thấy thì số % ít ỏi này trong thanh niên có được mấy người. Rồi để hiểu vai trò và ý nghĩa của các từ: tư pháp, lập pháp, hành pháp, hiến pháp… chắc còn ít hơn nữa. Còn dân chủ là thế nào thì chắc chỉ có mấy ông đang ngồi tù, mấy ông việt kiều hay du học sinh là hiểu một cách đầy đủ.
      Để kết thúc bài một ở đây tôi có một chuyện vui: Một lần đi chơi với một cậu bạn học cũ cùng khóa đại học, bạn tôi là một kỹ sư điện tử - tin học giỏi. Tôi có bày tỏ sự bức xúc của mình về chuyện thằng Tàu nó cứ xua đuổi ngư dân và bắn chìm các loại tàu của ta khi đến gần 2 quần đảo Hoàng sa và Trường Sa. Bạn tôi chân thành giải thích rằng, ở gần đó Tàu nó huấn luyện đặc công nước, ngư dân của mình lại có thói quên đánh cá bằng mìn, cứ mỗi lần thấy bong bóng dưới nước nổi lên tưởng cá, các bác ngư nhà ta tương liền, mìn nổ cá chết, đặc công Tàu toi mạng. Vài lần như thế, của đau con xót, nên từ đó về sau cứ thấy tàu, thuyền của ta không biết là dân sự hay quân sự gì, nó chơi luôn. Nghe xong cười ngất. Tôi còn kể lại chuyện này ở quán nhậu mà mấy anh em cười sặc cả bia.
     Kết luận. Thanh niên bàn chuyện chính trị : “ tuổi tí biết gì mà nói”, bài một thanh niên bàn chuyện chính trị tôi xin dừng ở đây. Bài tiếp theo có tựa đề : “Buôn gì giàu nhất”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét