Thứ Hai, 22 tháng 3, 2010

V for Vendetta: chiến binh tự do



    Biết tiếng phim này đã lâu và xem hụt mấy lần, vừa rồi thấy phương Nam phim xuất bản, mình mua thử luôn, tiếc xiền quá, một đĩa phim này = 05 đĩa phim lậu. Nhưng đắt xắt ra miếng: "Con người có thể gục ngã nhưng một lý tưởng không thể gục ngã và có thể thay đổi thế giới...Tôi đã tận mắt chứng kiến sức mạnh của một lý tưởng... lý tưởng không chảy máu, không biết sợ,..."
những tiếng nói đầu tiên của bộ phim giải thích phần lớn mâu thuẫn, xung đột trong phim và lý do hành động của các nhân vật chính V (người báo thù, chiến binh tự do, chiến sĩ đấu tranh cho lý tưởng) cô gái(người "nô lệ", người cần được giải phóng). Câu chuyện từ đó được triển khai theo các hành động của V song song cùng với quá trình điều tra của thanh tra Finch. Bí mật dần được hé lộ và cuối cùng chính viên thanh tra này, cô gái cũng như toàn thể dân chúng của thành Luân đôn cùng đứng lên, mỗi người là một chiến binh tự do V đoàn kết tấn công chính quyền độc tài vô đạo. Họ đã nhận ra mình là ai, đang ở đâu và phải làm gì. Biểu tượng của nền chuyên chế là nhà quốc hội nổ tung đánh dấu sự khởi đầu một thế giới mới do chính người dân tự quyết. Họ đã không còn sợ hãi, họ đã biết đấu tranh mà không cần có V, anh chỉ khơi dậy niềm khao khát tự do ở trong họ. Một mạch chuyện khác tuy không nổi bật nhưng cũng rất lãng mạn, đó là sự phát triển tình cảm giữa 2 người V và Evey, V đã tìm thấy một mục đích sống khác cao đẹp hơn sự trả thù, tình yêu, còn Evey từ chỗ nghi ngờ và yêu lý tưởng của V, cô đã yêu chính con người anh tâm hồn anh.
    Phim có kết cấu chặt chẽ, hợp lý. Tiết tấu nhanh chậm hợp lý, V không được phóng đại một cách quá mức thành siêu anh hùng, tính giải trí giảm hẳn, thay vào đó chiều sâu văn học và chính trị được đẩy lên rất cao, Watch men cũng thuộc loại này. Do đó việc phim không quá ăn khách cũng là điều dễ hiểu. Màu đỏ được dùng nhiều trong phim, màu của bạo lực, lòng dũng cảm. Màu đen cũng nhiều nhưng nó không gây ra không khí u ám do điểm xuyết nó là hoa, những bông hoa hồng đỏ rất đẹp.
    Venddeta: sự trả thù máu.

2 nhận xét:

  1. Phim này thì đỉnh rồi! Kịch bản của anh em nhà Wachowski mà. Phim này lãng mạn chứ cái Watchmen xem thấy nặng nề quá

    Trả lờiXóa
  2. phim naỳ cùng với watchmen đều dựa trên truyện tranh của Alan Moore, ông này còn là tác giả của From Hell..., vừa rồi mới xem lại watchmen, bản không bị cắt, hôm nào định viết một bài về phim này

    Trả lờiXóa