Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Bắt trẻ đồng xanh-Salinger


    Tiểu thuyết này tôi đọc cũng đã lâu, nay thấy mọi người rộ lên nhiều về Salinger lên cũng mạo muội viêt vài dòng cảm nghĩ về "Bắt trẻ đồng xanh",The Catcher in the Rye, cuốn sách làm lên tên tuổi của Salinger. Thực sự, chương trình chào buổi sáng giới thiệu truyện này đã lâu, tôi nhớ mãi cái tên là lạ đó trong đầu, vì thực ra mấy cái "mỗi ngày một cuốn sách" đã sớm làm tôi thất vọng với những tiểu thuyết dởm của Marc Levy . Nhưng lần này chẳng may VTV1 đúng, tóm lại chọn sách, "vẫn may hơn khôn", :). Trong lúc chờ trả phòng khách sạn, tôi thấy nó trong hiệu sách gần quầy lễ tân và bị cuốn hút ngay vào những trang giấy suốt đường từ HN về. Một câu chuyện rất thật, lời kể hấp dẫn được nói qua suy nghĩ của một cậu thanh niên rất bông phèng. Nhưng cái bông phèng đó là cái bông phèng của một người sống rất trung thực với bản thân và với những cái đẹp mà mình tôn trọng. Và cậu sẵn sàng bào vệ cái đẹp đó với một tinh thần cao nhất, không kể tới đớn đau của bản thân, hành động trực diện với một trái tim mạnh mẽ, kiểu "vua thua thằng liều". Cứ như vậy cậu bị cuốn vào những dằn vặt của bản thân và trở lên bế tắc. Bế tắc và bức bối và chán đời vì mâu thuẫn giữa thực tại xã hội xấu xa giả dối với cái đẹp sâu thẳm trong con người cậu. Sự việc liên tiếp sự việc và bế tắc ấy may mắn được giải quyết vào đúng những phút cuối cùng đã cứu rỗi tâm hồn, kéo cậu trở lại và tiếp tục sống với một niềm tin mạnh mẽ hơn vào những điều đẹp đẽ của cuộc sống.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét