Thứ Hai, 5 tháng 4, 2010

chuyện tương lai: sự va chạm đầu tiên


    Vẫn đang trong thời kỳ được gọi là quá độ, giai đoạn này là phần hậu của quá trình cổ phần hóa ồ ạt diễn ra trước đó không lâu, tuy nhiên nó cũng tạo ra rất nhiều đại gia, cá voi cá mập, trùm, bố già ở các lĩnh vực, các thành phần kinh tế. Bề nổi có thể thấy là siêu xe, siêu điện thoại, siêu biệt thự, siêu du thuyền... và các bộ sưu tập chân dài khổng lồ. Và bề chìm, có thể kể đến là các cú "va chạm giữa những người khổng lồ" đó. Trong số các cá mập đại gia được tạo ra, có thể liệt ra 2 loại tư sản mại bản và tư sản chân chính. Tư sản mại bản: gồm những kẻ cơ hội đã vơ vét được lượng lớn của cải từ các kế hoạch cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, các đầu lậu, các bố già maphia... bên kia, tư sản chân chính là các đại gia đi lên từ sản xuất chân chính, tạo dựng được thương hiệu bằng tài năng và sự khôn khéo của mình. Các cuộc va chạm có thể xảy ra giữa 2 bên hoặc cũng có thể trong nội tại mỗi bên. Do cay cú vì một chuyện gì đó, đại gia điện lực nhân một cơn bão xả liền mấy đập tràn, lũ đánh bay mấy khu du lịch sinh thái của một đại gia bất động sản. Đại gia bất động sản cú lắm, một mặt chi tiền tung lên báo chí và kênh truyền hình tư nhân một seri bê bối tham ô hối lộ của trùm năng lượng kia mặt khác cầu cứu sự giúp đỡ của trùm chính chị. Chuyện lùm xùm một hồi rồi sau đó cũng chìm vào quên lãng, chỉ tội dân lành chết oan, nhà tan cửa nát chẳng biết kêu ai.
    Sự va chạm có nhiều nguyên nhân, xung đột quyền lợi, con gà tức nhau tiếng gáy, và có khi chỉ là những mâu thuẫn nhỏ mà chuyện be xé ra to. Tỉ như, vợ ông trùm này thi “hoa hậu nái xề” tuy chi ra mấy trăm triệu để làm từ thiện mà chỉ về nhì, thế là hôm sau trên mặt báo bao nhiêu thông tin không hay ho gì của ban tổ chức bị tuôn ra hết. Trùm tổ chức sự kiện cay quá nêu ra câu hỏi, quý bà kia lấy đâu ra lắm tiền thế để làm từ thiện, rồi sơ qua công việc kinh doanh của gia đình ông trùm kia, phàm chuyện gì chứ ở nước ta cứ lôi chuyện thu nhập với tài sản ra công khai là to chuyện rồi, thế là bên kiện im bặt. Nhưng từ đó 2 trùm này ngấm ngầm thù nhau.
    Hậu quả của các xung đột này đôi khi chỉ là mất một ít ngân lượng của cả 2 bên, nhưng cũng có trường hợp trùm to diệt luôn trùm bé. Hoặc trùm bé hất cẳng được trùm to. Nên mới có chuyện một trùm bất động sản đang rất nổi, tiếng đồn giầu nhất nước thế mà đùng một cái mất tăm mất tích chỉ vì một vụ gái gú vớ vẩn, không căn cứ. Nguyên nhân đằng sau là do va chạm với một trùm chính trị, trùm của các ông trùm.
    Có va chạm thì cũng có bắt tay, liên minh giữa các ông trùm, trùm chính trị, trùm an ninh, quân đội có thể có cổ phần cổ phiếu trong các nhà hàng đơn vị vận tải của các trùm vận tải trùm dịch vụ. Liên minh này tạo lên các đơn vị vận tải chất lượng cao, chạy xe không bao giờ bị bắn tốc độ, hiếm khi bị làm luật, bị mãi lộ và luôn giải quyết các rắc rối rất mau lẹ. Các nhà hàng, khách sạn, sàn nhảy… phất như diều, không cần bảo kê vì chẳng bao giờ bị quấy rối hay bị kiểm tra bất thình lình về bất cứ vấn đề gì.
    Về sự tác động của sự va chạm này với xã hội, đây là một câu hỏi lớn, chỉ biết rằng dân đen vẫn chỉ biết cun cút làm ăn, một nắng hai sương, đừng đụng chạm đến các đại gia, thỉnh thoảng đọc xì-căng-đan trên tờ báo tư nhân nọ lấy làm chuyện thời sự, tối tối xem tin tức nóng hổi trên kênh truyền hình tư nhân mới ra đời trước đó không lâu lấy làm vui thú. Đầu phố các cụ già vẫn ngồi đánh cờ tướng online trên ipad vừa bàn chuyện quốc gia đại sự.

2 nhận xét:

  1. Bài này viết đỉnh quá :D

    Trả lờiXóa
  2. nó chỉ là những suy nghĩ rời rạc của mình mà thôi, lâu lâu ngồi lắp ráp lại. Mình mà có tí năng khiếu thì còn viết được rất nhiều thứ từ những chuyện như vậy... thank

    Trả lờiXóa