Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

Phim kinh điển : giá trị bền lâu


    Vậy là cái ổ cứng 500GB mới tậu của tôi đã đầy ắp phim, X và phim kinh điển của thế giới. Tôi sẽ chỉ nói về phim kinh điển vì X thì ai cũng biết rồi. Đầu tiên là cái ổ đã hết khấu hao vì giá trị những bộ phim hay với chất lượng HD đã đem lại cho tôi những cảm xúc không thể nào tả được (các phim định dạng mkv, không bị cắt cúp như các lần phát trên truyền hình, phụ đề khá, vì tôi vẫn bắt được một vài lỗi dịch thuật). Trước khi bày tỏ cảm xúc của mình với Phim, tôi thành thật cảm ơn DA, xin phép được viết tắt tên anh, tôi sợ bọn thanh tra văn hóa lắm chuyện sẽ hỏi anh về vấn đề bản quyền.
    Lã sinh môn (dịch theo hán việt), thường được biết với tên gọi, "rashonmon" là một tác phẩm rất sinh động của đạo diễn bậc thầy Nhật bản và thế giới, KUROSAWA, phim được quay đen trắng nhưng điều đó gần như không ảnh hưởng gì đến giá trị của bộ phim. Các nhân vật được khắc họa rất rõ nét, đặc biệt là tên cướp trong phim, rất đặc biệt: ngạo mạn, hoang dã, hài hước và cũng rất biết xấu hổ. Người phụ nữ: nguyên nhân mọi bi kịch của đàn ông: đẹp, cá tính . Người chồng, cổ hủ và đớn hèn.Và một triết lí không bao giờ cũ:"Lúc này, ta đã hoàn toàn mất hết
niềm tin về nhân tính.
Nó kinh khủng hơn lũ kẻ cướp,bệnh dịch nạn đói, hỏa hoạn hay chiến tranh."
Ngoài những thủ pháp tiên phong về cách kể chuyện, xử lý góc quay, ánh sáng thì cái hồn triết lý của bộ phim là rất giá trị và không bao giờ cũ.
    Hoàng đế cuối cùng Điểm đáng tiếc nhất của phim này chính là toàn bộ nhân vật đều nói tiếng anh thay cho tiếng quan thoại, tính chân thực do đó phần nào bị giảm bớt. Một bộ phim tuyệt đỉnh về thân phận một con người có hoài bão và luôn tìm kiếm tự do. Một con người tưởng như có tất cả nhưng lại không có gì. Bối cảnh và các chi tiết lịch sử Trung Hoa hiện ra vô cùng chân thực và sống động, tô điểm và bổ sung tuyệt vời cho hàm ý của bộ phim. Tính chân thực đó làm người xem gần như hòa vào khồn gian đó, cảm thương và khóc cùng bi kịch của nhân vật. Không chỉ đơn thuần là chân dung của một con người mà còn của cả đất nước Trung hoa trong giai đoạn lịch sử nhiều biến động đầu thế kỉ 20.
    Bệnh nhân người anh Một câu chuyện tình buồn, rất đẹp, được lồng trong khung cảnh cuối cuộc chiến tranh thế giới II trên nền của sa mạc Bắc phi lộng lẫy và tráng lệ. Không còn thấy nóng của sa mạc, bão cát, nắng, gió, chết chóc và chiến tranh không át được vẻ dịu ngọt của tình yêu. Một thông điệp truyền thống nhưng chưa bao giờ cũ và luôn làm cho tâm hồn dịu lại. Vẻ đẹp lãng mạn của câu chuyện tình đã làm tất cả rung động. "Sự phản bội trong thời chiến chỉ là trẻ con với sự phản bội trong thời bình". Hay những dòng cuối cùng của K. đã nói lên tất cả:"Em muốn những điều này
ghi dấu trên thân xác em
Chính chúng ta mới là những quốc gia thật sự .
không phải ranh giới trên những tấm bản đồ,
...không phải tên tuổi những người có quyền lực.
Em biết anh sẽ đến mang em về lâu đài gió lộng của anh.
Em chỉ muốn có thế.Bước đi ở một nơi như thế với anh....trên một quả đất không còn bản đồ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét