Thứ Tư, 29 tháng 6, 2011

Đó là công việc - This is a business


    Bộ phim điều tra hành động Mỹ, Taken-Cưỡng Đoạt, có đoạn hội thoại giữa người cha đi tìm con gái bị bắt cóc(Liam Nesson) và tên trùm buôn người, gã chỉ đơn giản nói với người cha:
   -Đây là công việc (This is a business )
   -Một công việc đặc biệt ...( This is a very unique business...)...
Lằng nhằng mấy câu nữa, gã sai đàn em trói và thủ tiêu người cha, với cố gắng phi thường, anh thoát được, cướp súng và tìm được tên kia trong thang máy. Khi đối mặt với cái chết, tên buôn người vẫn lắp bắp :
   -Hãy thông cảm (Please understand.)
   -Tất cả chỉ là công việc, nó không phải chuyện cá nhân (It was all business,it wasn't personal)
    Người cha trả lời: “với tao thì hoàn toàn cá nhân - It was all personal to me”. Đọp đọp mấy phát đạn, gã buôn người nằm thẳng cẳng. Đây là một câu chuyện phim, tất nhiên là có rất nhiều hư cấu, nhưng câu nói kia thì lại rất thật, được ứng dụng trong vô số hoàn cảnh ngoài đời. Từ chuyện Giáo viên bẩn, công an bẩn, bác sĩ bẩn ... đều được đa số người dân miễn cưỡng chấp nhận (coi là bình thường) coi đó là công việc của họ, hoặc họ phải làm thế, người trong nghề thì biện hộ, ai cũng thế cả, tội gì mình không làm, hoặc ... bản chất tốt nhưng do dòng đời xô đẩy. Thậm chí ngay cả hành động côn đồ của mấy chú công an chìm ngang nhiên bắt bớ người biểu tình yêu nước, hiểu trưởng trường đại học ra công văn cấm sinh viên đi biểu tình ngoại xâm cũng được nhiều người ủng hộ với quan điểm đó là công việc . Cái chuẩn đạo đức của xã hội gây dựng trong mấy nghìn năm, bắt nguồn từ phật giáo, nho giáo nhạt nhòa như mắt các cụ già.

3 nhận xét:

  1. Suy cho cùng mọi thứ vẫn là việc cá nhân, dù nói ra hay không thì đứng trước công việc người ta vẫn phải ít nhiều cân nhắc giữa công việc với một số chuẩn mực tối thiểu, đôi khi cả lòng tự trọng. Dù sap mỗi người vẫn có quyền tự quyết định việc làm của mình :)

    Trả lờiXóa
  2. Cuôí cùng cũng là sự lựa chọn. Mọi người ai cũng phải lựa chọn.

    Trả lờiXóa
  3. Đúng rồi, lựa chọn cũng là tên một tiểu thuyết rất nổi tiếng của I-u-ri Bôn Đa rep.

    Trả lờiXóa