Thứ Năm, 2 tháng 9, 2010

___Lý Tiểu Long- Bruce lee

    "Huyền thoại Lý Tiểu Long ", bộ phim truyền hình nhiều tập đang được trình chiếu trên TV dần đi vào hồi kết. Đây thực sự là một bộ phim được làm sơ sài, bối cảnh, đạo cụ nhiều thiếu sót, tuyến nhân vật phụ diễn xuất kém và ngoại hình không khớp cho lắm, bù lại những nhân vật chính lại để lại nhiều ấn tượng tốt và có một cốt truyện hay. Các vai Lý tiểu long, Diệp vấn, Thiệu như Hải, Kymura,inosanto, vua quyền thái đều là những vai rất hay. Họ góp phần làm nổi bật hình tượng Lý Tiểu Long như một con người xuất chúng, một thiên tài võ thuật, một người vượt qua được hàng rào tư duy phương đông trung quốc bảo thủ. Có được điều này là nhờ tinh thần mạnh mẽ cầu tiến của bản thân, cộng thêm sự may mắn của anh khi gặp được những người bạn, người thầy tốt. Đặc biệt là người thầy Triết học của Lý, chính ông đã gợi ý anh theo đuổi triết học, và từ đây, Lý vận dụng triết học để tự hiểu bản thân mình, lý giải võ thuật, lý giải Vịnh Xuân Quyền, tìm ra điểm mạnh , điểm yếu và cải tiến nó, rồi cũng với nền tảng ấy, anh không hề câu nệ học hỏi từ các cao thủ môn phái khác như ka-ra-te, ju- đo, quyền anh, quyền phi- lip- pin, tây- kôn-đo, quyền Thái thậm chí cả bước nhảy của điệu Cha- cha- cha..., để làm giàu thêm võ thuật mình, nhận thức của mình, hoàn thiện con người mình hơn. Được như vậy một phần do Lý cũng rất cởi mở, anh không ngại mở lòng, truyền thụ những tinh tuý của mình được cho đối thủ. Mọi việc như nước chảy mây trôi, ở tuổi đời rất trẻ, anh đang tổng kết và sáng tạo ra "Triệt quyền đạo" , một tư tưởng chiến đấu trong giao tranh cận chiến. Đề cao sự ngăn chặn đòn thế của đối phương khi chúng chỉ chớm xuất hiện, triệt để loại bỏ các động tác thừa, rườm rà, đề cao tính thực dụng, với mục tiêu hạ gục đối phương một cách nhanh nhất. Do đó nhiều người thực sự bất ngờ khi biết anh bị cận thị nặng, khả năng phán đoán đòn thế tuyệt vời làm cho tốc độ ra đòn tuyệt vời của anh nhân lên gấp bội, điểm yếu về thị giác được giảm thiểu đáng kể. Đấu với anh, các đối thủ cảm thấy mình luôn cũng chậm hơn Lý. Rồi nguyên tắc "trong tấn công có phòng thủ, trong phòng thủ hàm chứa tấn công ", đây là triết lý của Vịnh Xuân Quyền mà Lý rất tinh thông, làm cho đối thủ luôn trong tình trạng thủ thế bị động, như hình tròn thái cực, mà lý đã ngộ ra khi học triết học cổ điển trung hoa, tinh hoa của đạo giáo. Trong âm có dương, trong dương có âm, xoay chuyển hoán đổi không ngừng.
    Có được tinh thần tích cực như vậy là do anh đã được học trong những trường học tốt, thầy giáo tốt và một môi trường tự do, góp phần làm cho tư tưởng của anh ngày càng khoáng đạt. Trí hướng ngày một rộng mở. Anh chân thành dạy võ cho mọi người và cũng không ngần ngại học hỏi từ người khác. Tự do và cởi mở, thật không ngạc nhiên mà chỉ buồn khi người Trung Quốc xem anh là một người Mỹ Da vàng, và càng buồn hơn khi người Mỹ xem anh là người Trung Quốc. Nào, chúng ta hãy cùng nghe những lời tâm sự Lý Tiểu Long.

Hãy thả lỏng tinh thần, không gò ép, đừng đóng khung mình, như là ..., khi cho nước vào chai, nó sẽ là chai, khi bỏ nước vào ấm chè, nó sẽ là ấm chè, cứ để nó tuôn chảy
Hãy là nước, bạn của tôi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét