Thứ Tư, 6 tháng 10, 2010

Suối nguồn - Howard Roak và Nathaniel Janss

Roak thuyết phục Nathaniel Janss, giám đốc một công ty bất động sản, khi họ cố tình thay đổi thiết kế của anh theo phong cách phục hưng bằng cách thêm vào các mái vòm, cột trụ, các vòng hoa….
    “Ông Janss, khi mua một chiếc ô tô, ông không muốn có những vòng hoa hồng trên cửa sổ, một con sư tử ở mỗi bên thân xe và một thiên thần ngồi trên nóc. Tại sao lại không nào?”
    “Như thế thật ngớ ngẩn,” ông Janss nói.
    “Tại sao lại ngớ ngẩn? Tôi thì lại cho rằng như thế sẽ rất đẹp. Ngoài ra, vua Louis Mười bốn có một cỗ xe ngựa giống như vậy. Theo tôi thì những gì vua Louis thấy là hay thì đối với chúng ta cũng tốt. Chúng ta không nên chạy theo sự cách tân bừa bãi và cũng không nên phá bỏ đi những truyền thống.”
    “Nào, anh biết quá rõ là anh không tin vào bất cứ cái quái gì anh vừa nói!”
    “Tôi biết là tôi không tin. Nhưng đó là điều ông tin đúng không? Nào, hãy xét một cơ thể con người. Tại sao ông không thích nhìn một cơ thể người có một cái đuôi cong và một túm lông đà điểu? Và một đôi tai có hình lá cây ô-rô? Ông biết đấy, như thế sẽ có tính trang trí, thay vì vẻ xấu xí trần trụi u ám mà chúng ta đang áp có. Tại sao ông lại không thích ý tưởng này? Bởi vì nó vô dụng và vớ vẩn. Bởi vì vẻ đẹp cơ thể con người là ở chỗ nó không có một đường nét nào thừa thãi cả, ở chỗ mọi chi tiết đều phù hợp với một ý niệm, đó chính là ý niệm của một con người và sự sống của anh ta. Vậy tại sao khi chuyển sang một ngôi nhà, xin ông hãy cho tôi biết, ông lại không muốn nó trông như thể nó có ý niệm về mục đích của nó, tại sao ông muốn khiến nó trở nên ngột ngạt với đủ thứ đồ trang trí, tại sao ông lại muốn hy sinh mục đích của toà nhà cho vẻ bề ngoài của nó mặc dù ông thậm chí còn không biết tại sao ông lại muốn có cái vẻ ngoài ấy? Ông muốn nó trông giống như một con thú được lai tạo từ con hoang của mười loài khác nhau cho đến khi ông cho ta một sản phẩm là một sinh vật không có ruột, không có trái tim cũng như khối óc, một sinh vật chỉ toàn da, đuôi, móng vuốt và lông vũ? Tại sao lại như vậy? Ông phải nói cho tôi biết, bởi tôi chưa bao giờ hiểu được điều này. ”
Và tất nhiên Roak đã thất bại, anh không thể thuyết phục được họ làm theo thiết kế của mình, không chỉnh sửa, không thêm thắt, anh quyết định từ bỏ hợp đồng này. Văn phòng kiến trúc của anh chính thức đóng cửa, Roak đi làm công nhân ở mỏ đá.
P/S:
Đây sẽ là bài cuối cùng tôi trích đăng Suối nguồn của AynRand. hi hi. Ai còn quan tâm tới tác phẩm này hãy tìm cho mình một quyển và đọc, sách dày 1174 trang khổ 14x20.5, chi chít chữ do nhóm dịch : VŨ LAN ANH, ĐẶNG QUANG HIẾU, VŨ HOÀNG LINH, NGUYỄN KIM NGỌC, TRẦN THỊ HÀ THUỶ- Hiệu đính : PHAN VIỆT, tái bản lần thứ 5

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét