Thứ Bảy, 23 tháng 10, 2010

___Nguyễn khải và Suối nguồn


    Tôi đã không định viết thêm một bài nào về Suối Nguồn và AYN RAND nữa, nhưng hôm qua lang thang trong Quê choa của bác Lập , thế nào lại lạc đường vào "nhà thờ" NGUYỄN KHẢI của MÙA LẠC, bác KHẢI đi tìm cái tôi đã mất . Mới chợt ngẫm, không biết bác KHải đã đọc AYN RAND chưa, vì thấy đúc kết của bác trong 70 năm sao mà giống bi kịch trong SUỐI NGUỒN của AYN đến thế. Thế mới biết tài năng của vĩ nhân thực thụ nó choáng ngợp đến nhường nào. Vì thế mục đích của sự phá vỡ cam kết của tôi , cuối cùng cũng nhằm thuyết phục nhiều bạn bè tôi tìm đọc SUỐI NGUỒN. Để tiếp tục hành vi SPOIL , sau đây là một phần khác trong bài phát biểu của AYN nhân dịp 25 năm ngày ra đời tác phẩm:
    ..... Bản chất của con người - và của bất cứ sinh vật nào- không phải là đầu hàng, hoặc phỉ nhổ và nguyền rủa sự tồn tại của mình, điều ấy thực ra đòi hỏi cả một quá trình suy đồi mà tốc độ của nó tùy thuộc vào mỗi người. Một vài người đầu hàng vào lần đầu tiên tiếp xúc với áp lực; một vài người mặc nhiên đầu hàng; một số khác đi xuống từ từ và cứ thế mất dần ngọn lửa mà chính họ cũng không hề nhận ra nó đã tàn lụi như thế nào. Sau đó, tất cả biến mất trong cái đầm lầy khổng lồ gồm những người già cỗi, những người rao giảng rằng trưởng thành bao hàm việc chối bỏ chính kiến, rằng sự ổn định bao hàm việc chối bỏ những giá trị riêng, và rằng sống thực tế có nghĩa là phải gạt bỏ sự tự tôn. Chỉ một số ít người kiên quyết không đầu hàng và tiếp tục tiến lên; họ biết rằng không thể phản bội ngọn lửa kia; họ học cách nuôi dưỡng nó, cho nó hình hài, mục đích và sự sống ... Tóm lại, dù tương lai mỗi người khác nhau, ở vào thời điểm bắt đầu cuộc sống, nhân loại luôn tìm kiếm một hình ảnh cao cả về bản chất con người cũng như về cuộc sống.
    Có rất ít cột chỉ đường trong công cuộc tìm kiếm này. Suối nguồn là một trong những cột chỉ đường đó. Đây chính là một trong những lý do cơ bản nhất khiến cho Suối nguồn có sức hấp dẫn lâu dài: nó tái khẳng định tinh thần của tuổi trẻ, nó tuyên bố về chiến thắng của con người, nó chỉ ra người ta có thẻ làm được những gì.
    Tôi không quan tâm đến việc trong mỗi thế hệ người, sẽ chỉ có một số ít hiểu rõ và đạt được nhân dạng thật sự của con người; số còn lại sẽ phản bội nó. Chính số ít kia mới là những người xoay chuyển thế giới này và mang lại ý nghĩa cho cuộc sống- và chính số ít này mới là đối tượng mà tôi muốn hướng tới. Số còn lại - tôi không quan tâm. Họ không hề phản bội tôi hay cuốn sách này. Cái mà họ phản bội chính là linh hồn của họ./.


    Lời của ROARK trước tòa
... "Hàng ngàn năm trước đây, có một người lần đầu tiên tìm ra cách tạo ra lửa. Người đó có lẽ đã bị thiêu sống bằng chính ngọn lửa mà anh ta dạy những người anh em của mình cách thắp lên. Anh ta bị coi là kẻ xấu vì đã có quan hệ với ma quỷ, thứ mà loài người luôn khiếp sợ. Nhưng từ đó trở đi, loài người có lửa để giữ ấm, để nấu nướng, để thắp sáng trong hang động. Anh ta đã để lại cho họ món quà mà họ từng không hiểu và anh ta đã xua bóng tối ra khỏi trái đất này. Nhiều thế kỉ sau, có một người lần đầu tiên tạo ra cái bánh xe. Người đó có lẽ đã tan xác dưới những bánh xe mà anh ta dạy những người anh em của mình cách làm. Anh ta bị coi là kẻ phạm tội vì mạo hiểm vào vùng đất cấm. Nhưng từ đó trở đi, loài người có thể đi tới mọi chân trời. Anh ta đã để lại cho họ món quà mà họ đã không hiểu được và anh ta đã mở những con đường trên mặt đất.
    Những người đó- những người không chịu phục tùng và luôn đi đầu - đứng ở chương mở đầu của tất cả những truyền thuyết mà loài người ghi lại về thủa sơ khai. Promete đã bị xích vào một tảng đá và bị những con kền kền xé xác - bởi vì anh ta đã ăn cắp ngọn lửa của những vị chúa trời. Adam bị buộc phải chịu đau khổ- bởi vì anh ta đã ăn quả cấm trên cây thiện - ác. Dù truyền thuyết gì đi chăng nữa, ở sâu trong trí nhớ, loài người biết rằng vinh quang của chúng ta đã bắt đầu từ một cá nhân và cá nhân đó đã phải trả giá cho lòng dũng cảm của mình"
-----
P/S: Tiếc rằng tiểu sử của AYN RAND được đăng rất hạn chế bằng tiếng việt trên mạng, ngay cả Suối nguồn cũng có rất ít dòng nói về bà. Ở đây là tiểu sử bà trên trang wiki tiếng anh, tôi sẽ sớm dịch phần này và sẽ sớm post lên đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét