Thứ Tư, 27 tháng 10, 2010

Trích tiểu sử AYN RAND

    Ayn Rand (tên sinh Alisa Zinov'yevna Rosenbaum; tiếng Nga: Зиновьевна Розенбаум; 2 tháng 2 năm 1905 – 6 tháng 3 năm 1982) là một nhà tiểu thuyết và lý luận quốc tịch Mỹ sinh tại Nga. Bà nổi tiếng vì đã phát triển học thuyết Chủ nghĩa khách quan và vì đã viết một số tác phẩm như We the Living (Chúng ta những kẻ sống), The Fountainhead (Suối nguồn), Atlas Shrugged (Người khổng lồ nghiêng vai), For the new Intellectual (Vì giới tri thức mới) và tiểu thuyết ngắn Anthem. Là người gây ảnh hưởng rộng lớn tới nước Mỹ hậu chiến tranh thế giới thứ 2, các tác phẩm của Rand đã tạo nên sự mến mộ nhiệt thành cũng như phê phán nghiêm khắc.
Tác phẩm của Rand nhấn mạnh các quan niệm tư tưởng về hiện thực khách quan, lý trí, chủ nghĩa vị kỷ, và chủ nghĩa tư bản tự do, trong khi tấn công những gì mà bà coi là không hợp lý và phi đạo đức của lòng vị tha, chủ nghĩa tập thể (collectivism) và chủ nghĩa cộng sản (communism). Bà tin rằng con người phải chọn cho mình các giá trị và hành động theo lý trí; và rằng cá nhân có quyền để tồn tại vì lợi ích của chính bản thân mình, không hy sinh bản thân cho người khác hoặc người khác vì mình; và rằng không ai có quyền chiếm đoạt những gì thuộc về người khác bằng bạo lực hay lừa dối, hoặc áp đặt tiêu chuẩn đạo đức của mình lên người khác bằng bạo lực. Tính chất lý luận của Rand được mô tả là chủ nghĩa tiểu chính phủ (minarchism) và theo chủ nghĩa tự do (liberalism), mặc dù bà không bao giờ sử dụng thuật ngữ minarchism và ghê tởm chủ nghĩa tự do.
Mục tiêu rõ rệt của tiểu thuyết của Rand là miêu tả anh hùng của mình được lý tưởng hoá, một người có những khả năng và sự độc lập mâu thuân với xã hội, nhưng luôn bền gan quyết chí đạt được mục đích của mình.
--- phần này lấy từ trang wiki tiếng việt
    Ayn Rand (tên sinh Alisa Zinov'yevna Rosenbaum; tiếng Nga: Зиновьевна Розенбаум; 2 tháng 2 năm 1905 – 6 tháng 3 năm 1982), sinh ra trong một gia đình tư sản ở Xanh pê téc bua. Là chị cả của ba chị em (alisa, Natasha và Nora) trong gia đình ông bà Zinovy Zakharovich Rosenbaum và Anna Borisovna Rosenbaum, một gia đình do thái lớn (largely non-observant Jews). Cha cô tốt nghiệp ngành hoá học và trở thành một dược sĩ thành đạt, thậm chí ông còn sở hữu một toà nhà và đặt hiệu thuốc của mình trong đó. Thành công trong sự nghiệp cho phép gia đình thuê đầu bếp, người hầu, y tá và các nữ gia sư. Lớn lên, cô được người lớn khen là thông minh, nhưng với cá tính mạnh và ngại tiếp xúc với thế giới bên ngoài cô hiếm khi có bạn bè cùng độ tuổi. Một lần, khi trường học yêu cầu cô viết về những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ, thì cô lại viết những kí ức “tố cáo gay gắt” về sự ngu dốt, nhận thức kém cỏi của người trưởng thành.
    Cách mạng Nga năm 1917 nổ ra khi Rand 12 tuổi. Phản đối Sa Hoàng, Rand dành sự thông cảm cho Alexander Kerensky . Cuộc sống của gia đình Rand bị phá vỡ bởi sự trỗi dậy của những đảng Bôn sê vích của Vla đi mia Lê Nin. Hiệu thuốc của cha cô bị Bôn sê vích tịch thu, và gia đình phải trốn về Crưm, lúc này dưới sự cai quản của quân Bạch vệ, trong suốt thời gian nội chiến của nước Nga. Trở lại trường trung học muộn hơn, cô quyết định là một người vô thần, tôn trọng lý luận và sự hiểu biết. Sau khi tốt nghiệp trung học ở Crưm cô dạy học cho hồng quân trong một thời gian ngắn. Cô yêu công việc của mình, những người lính mù chữ ham học và rất quý trọng cô. Năm mười sáu tuổi, Rand trở về gia đình, lúc này đang ở Xanh pê tec bua.
Rand hoàn thành 3 năm ngành sư phạm xã hội học tại đại học Pê tô grad.
    Sau cách mạng Nga, các trường đại học được mở cửa cho phụ nữ, bao gồm người do thái, Rand thuộc nhóm những người phụ nữ đầu tiên ghi danh vào trường đại học Pe tô grad, nơi cô học trong khoa sư phạm xã hội học, lịch sử quân sự. Tại đây cô tiếp cận những bài viết của A rít tốt và Pla tô, 2 trong số các nhà triết học vĩ đại có ảnh hưởng đến tư tưởng của cô. Nhà triết học thứ ba được cô nghiên cứu sâu là Ph rê đê rích Nin sơ. Qua trình nghiên cứu triết học của cô chỉ kéo dài vài kỳ học. Nghiên cứu về số học của cô chỉ hạn chế trong việc tính toán. Những nhà văn cô đọc trong thời kỳ này, Vich to Huy gô, Ed mong Rô sten, Phre đê rich si lơ, Phê ô đo Đôt tôi ep x ki trở thành sự yêu thích suốt đời của cô. Với những sinh viên không phải là cộng sản, Rand bị loại khỏi trường đại học một thời gian ngắn trước khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, sau những phàn nàn của một nhóm các nhà khoa học nước ngoài, số những sinh viên bị loại bỏ đó được phép hoàn thành việc học của mình và tốt nghiệp, Rand tốt nghiệp tháng 10 năm 1924. Sau đó cô học 1 năm tại viện nghệ thuật tạo hình ở Lê nin grad. Một trong những dấu ấn của cô, bài luận về nữ diễn viên Po la Nê gri, đã trở thành ấn phẩm đầu tiên của cô được xuất bản.
Phần này do tui lược dịch từ trang wiki tiếng anh
------------------
P/S: gọi là lược dịch , hi hi, là vì chỗ nào khó quá thì bỏ.
hết phần đầu... tôi đang tiếp tục chỉnh sửa và dịch tiếp
- đây là một bài trên TTVNOL: http://ttvnol.com/tacphamvanhoc/1104335

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét