Thứ Tư, 1 tháng 6, 2011

__The Way Back


    Con đường trở lại. Phim kể về con đường gian khổ của những người mất tự do, mất nhân phẩm đi tìm lại chính mình, lấy lại những thứ mình đã mất, tự do, nhân phẩm và đạo đức xã hội, dưới sự dẫn dắt của lòng nhân ái, họ dần dần tìm lại được những thứ "trừu tượng" đó. Một hành trình gian khổ, đói khát, lạnh giá, nắng khát, với chiều dài hơn 4000Km, từ Si be ri lạnh giá vượt qua xa mạc Go-bi, đến Tây Tạng, rồi lại từ Tây tạng đi bộ sang Ấn độ. Một đoàn gồm 7 người tù, trốn khỏi trại giam ở Si-be-ri lạnh giá, dưới sự dẫn dắt của Ja-nuk, một tù nhân chính trị người Ba-lan, đã cùng nhau thực hiện cuộc vượt ngục đầy gian khổ này. Cái mà họ trốn chạy không chỉ là vùng Si be ri lạnh giá, cái mà họ muốn vượt qua chính là vùng địa lí khổng lồ bị kiềm tỏa bởi chủ nghĩa cộng sản từ những năm 1940, trải dài từ liên bang Sô Viết tới tận Mông cổ. Họ trốn chạy khỏi cái bóng khổng lồ của Stalin. Và chỉ đến khi CNCS hoàn toàn xụp đổ ở Châu âu, năm 1989, Ja-nuc mới trở về lại ngôi nhà của mình để mang sự thứ tha thanh thản về cho người vợ yêu dấu, 2 mái đầu bạc ôm nhau mà chẳng còn nhiều nước mắt.
    Phim có sự tham gia sản xuất của National Geographic-Hội địa lý Quốc gia Hoa Kỳ lên mang đậm dấu ấn phiêu lưu khám phá những vùng đất lạ, thiên nhiên hoang dã hùng vĩ và tươi đẹp. Một thế giới tự nhiên hoang dã sống động, một thế giới thiên đường trong vũ trụ. Những khoảng không bao la bát ngát, đồi núi điệp trùng, những dòng sông trong mát, những rừng cây ngút ngàn, xa mạc mênh mông đầy màu sắc và trong đó những nhân vật của bộ phim thực hành kỹ năng sống cùng thiên nhiên của mình, một sự đấu tranh vật lộn để sinh tồn. Tuy nhiên những cảnh thiên nhiêm tươi đẹp đó chỉ làm cho chúng ta thêm đau xót hơn cho một thực tế: tại sao con người lại không để cho nhau sống yên lành, tự do bình thản tận hưởng toàn bộ hành tinh xanh do chúa trời ban tặng ấy, mà lại đi hành hạ nhau vì những thiên đường phi thực tế, vì những ảo tưởng, vì những mâu thuẫn tư tưởng mơ hồ vô nghĩa lý.
    Phim do đạo diễn Peter Weir thực hiện dựa trên một hành trình có thật, dựa theo hồi ký của Slawomir Rawicz.

2 nhận xét:

  1. đã xem 2 lần bộ phim này, vẫn 1 cảm xúc: cảm động, choáng ngợp bởi sự bé nhỏ của con người trước thiên nhiên khắc nghiệt, và quan trọng hơn cả: tình người thật mãnh liệt, nó vượt lên trên tất cả.

    Trả lờiXóa
  2. chỉ tiếc là không được xem nó trong rạp dưới màn ảnh lớn thực sự, những thế mạnh của cảnh phim thiên hùng vĩ lúc đó mới thực sự được chứng tỏ :)

    Trả lờiXóa