Chủ Nhật, 20 tháng 12, 2009

Avatar


Avatar trước hết là một trường ca về môi trường sống, hệ sinh thái tươi đẹp đã và đang có trên trái đất nhưng đang dần bị chính chúng ta hủy diệt. Một thiên nhiên không thể tươi đẹp hơn, và tương phản với nó là công trường khai khoáng khổng lồ và hậu quả để lại sau nó, những hố nước khổng lồ ở các mỏ than Quảng Ninh là một ví dụ thực tế nhất. Không thể trồng trọt, chết chóc, hoang vắng và xấu xí. Để lấy đi khoáng chất trong lòng đất, các nền kinh tế khát tài nguyên sẵn sàng hủy diệt mọi thứ trên bề mặt, cây cối, muông thú, hệ sinh thái... để đào lên, bới lên lấy khoáng chất kia. Nó giống như bọn thực dân trước kia, Trung quốc(papa dragon: bố rồng, con là thiên tử: con trời, trong phim được gọi là người trời, tuy nhiên đây chỉ là suy diễn của tôi) hiện nay đem máy xúc, máy đào sang khai thác nguyên liệu thô ở các nước nghèo nhưng giàu tài nguyên ở châu phi, nam mỹ.. vậy. Và một sự xung đột giữa một nền văn minh bản địa phong phú và những kẻ khai thác tàn bạo đã diễn ra, tổn thất lớn tất nhiên thuộc về người bản địa kém "văn minh" hơn, không có súng đạn, máy bay, tàu vũ trụ,... chỉ có ngựa, cung nỏ và niềm tin tổ tiên, truyền thống lịch sử của mình, niềm tin vào chính nghĩa.
Phim có những góc quay, chi tiết rất tinh tế bên cạnh những trường đoạn hoành tráng giàu cảm xúc. Vẻ tàn bạo thô nhám tương phản với nét hiền hậu mềm mại, sự lạnh lùng vô cảm với sự nhạy cảm và nhân ái, sự tàn phá và bảo tồn, sự tự tôn súng đạn, máy móc khoa học và một thế giới tâm linh huyền bí. Sự mâu thuẫn được đẩy tới mức cao trào, gay gắt, và "hậu quả" của nó là người xem sẽ trải qua các cung bậc cảm xúc rất mãnh liệt, thích thú vô tả, tức giận căm ghét đến thương cảm đau xót và căm giận. Để gỡ nút thắt này một nhất thể hóa giữa thế giới hiện đại và thế giới tâm linh được đạo diễn đưa vào lúc cuối phim thật mượt mà tươi mát. Một kết thúc có hậu cho thiên nhiên, thể hiện niềm lạc quan vào tương lai tươi đẹp của tác giả và giải thoát làm người xem khỏi cảm giác tức nghẹn u uất trước đó.
Một chút tiết lộ về nội dung: Hệ sinh thái mới mẻ lạ lẫm, phong cảnh thiên nhiên trữ tình tươi mát, những rặng núi nhiễm từ lơ lửng trong không trung. Giống như đa số các phim hành động Holywood, có một anh hùng với tên gọi Turuk_mato (kiểu như hiệp sĩ cưỡi rồng) xuất hiện để cứu với nền văn minh lâu đời, bạn sẽ bị nhầm lẫn giữa thế giới thực và ảo. Avatar: Hiện thân gần giống như avatar Yahoo messinger của mỗi người, nhưng mở rộng hơn. Về những nhược điểm phim: tôi vẫn chưa thấy nhiều: lời thoại dịch đôi chỗ không hợp lý, thời lượng 2h41' có lẽ vẫn còn hơi ngắn. Ở Hải Phòng không chiếu bản 3D, những cảm nhận trên là do bản 2D đem lại, tôi nghĩ rằng nó chỉ đem lại khoảng 60% hiệu quả của 3D, tôi sẽ chờ xem tiếp lần 3 bản 3D và nhiều lần nữa.
p/s:
Anh bạn KTS rất hay chê và chê rất chuẩn của tôi khi xem phim này xong, không thốt lên một câu nào.
Có một bài viết rất chi tiết về phim này trong blog của Phanxine

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét