Thứ Hai, 28 tháng 12, 2009

Batman:Hiệp sĩ bóng đêm


    Nhân buổi phát hình lần đầu trên mạng truyền hình, kênh HBO cho phát lại seri phim điện ảnh về chàng người dơi. Bắt đầu từ Batman, Batman Return, Batman Forever, Batman, gotham Knight và bom tấn “the Darknight”, tập phim về Batman duy nhất không có từ Batman trong tên phim. Tập phim thứ 4 “Batman & Robin” , phần 5 Batman begin không có vinh dự này.
    Batman và Batman Return do Tim Burton làm đạo diễn và Michel Keaton đóng Batman. Không khí và bối cảnh phim u ám và bao trùm phim là những mâu thuẫn khó được giải thích do Tim tạo ra. Phim có nhiều cảnh hành động hài hước, châm biếm nhưng không đủ độ để làm bầu không khí bớt u ám, bởi lẽ xã hội Mỹ giả tưởng ấy đã được Tim dựng lên không thể xấu hơn. Tội phạm đầy rẫy, lực lượng an ninh bất lực, các chính trị gia, và các doanh nghiệp mafia thao túng toàn bộ xã hội. Người dơi thực sự cô độc. Sự cô độc toát ra từ con người anh, từ mỗi hành động của anh chứ không phải từ lời nói như trong phần 3 “Batman forver”. Đây là thành công rất lớn của phim. Phim làm từ truyện tranh của trẻ em, người dơi là người hùng trong tưởng tượng của rất nhiều em nhỏ, nhưng phim là dành cho người lớn. Bất công xã hội, sự lệch lạc của tâm lý, ô nhiễm môi trường, bạo lực và tệ nạn xã hội, các em làm sao tiêu hóa được điều này. Phim thể hiện rõ nét phong cách của Tim Burton, các cảnh đều ấn tượng và cấu trúc như một vở kịch nói, giàu tính biểu tượng, cô đọng. Với một Batman gai góc và thô ráp, phim vẫn rất hay, xúc động và u buồn. Trong đêm giáng sinh đầy tuyết trắng, chàng Bruce wayne cô đơn ngẩn ngơ bế chú mèo trên tay, đi rồi mà đầu vẫn còn ngoảnh lại góc phố mong chờ một hình bóng quen thuộc không bao giờ xuất hiện nữa. Đó là cảnh kết của phần 2 : Người dơi trở lại.

    Phần 3,4 Joel Shumacher đạo diễn, Mãi mãi là người dơi có vẻ là sự kết thừa 2 phần trước, do tạo hình nhân vật và tạo hình bối cảnh có nhiều điểm giống với phần trước. Vẫn dùng người quản gia cũ, những bức tượng lớn trong thành phố, phần mặt nạ dơi,… tuy nhiên tinh thần và không khí trung đã thay đổi hẳn. Phim như một cuộc trình diễn thời trang, bộ đồ dơi và Robin bó sát bóng bẩy, 2 tên tội phạm 2 mặt (two face) và câu đố (? Riddler) ăn mặc lúc thì như nghệ sĩ xiếc lúc như tài tử điện ảnh, Drew barymore cũng xuất hiện như bupbe baby trong phim. Màu mè tươi sáng, và sang phần 4 thì trở lên sặc sỡ và lố bịch. Phần này bắt đầu thích hợp với trẻ em hơn, do cấu trúc nội dung rõ ràng dễ hiểu, ít bạo lực và tệ nạn xã hội, tính trình diễn và hài hước tăng. Tài năng diễn xuất tuyệt vời của các siêu sao như Tome lee jonh, val kimer, nicole kidman (đẹp vô cùng trong phim này) và đặc biệt jimcarey đã làm cho phim trở thành một bom tấn thực sự của năm đó. Phim hợp cho mọi lứa tuổi, và là một sản phẩm nghe nhìn thành công về thương mại. Một điểm đáng nói khác là “Kiss from the rose” bài hát nền rất hay của phim, một bản love balad, dễ chịu như chính bộ phim. Phần 4 không có gì đáng nói, nội dung nhàm và nhảm, nhái một cách thô thiển phần 3. Tính thời trang đã trở lên lòe loẹt và lố bịch. Diễn xuất dở vô cùng, Georger clooney diễn người dơi như một thằng hề ngớ ngẩn và hám gái. Chính bình luận viên của HBO nói rằng Clooney đã giết chết loạt phim, giết chết người dơi.
Batman:The gotham Knight, là phim hoạt hình. Rất hay và ấn tượng theo phong cách của Frank Miller, một tác giả truyện tranh, phong cách đầy phóng khoáng nhưng cũng rất u ám, một điểm giống với burton. Bối cảnh nhiều màu xanh lá cây nhạt, mờ sương khói, xem chuyện của Miller bạn sẽ thấy điều này xuất hiện rất nhiều trong phim.
    Phần 5, Batman begin. Với tài năng biên kịch của mình, đạo diễn xuất sắc của vương quốc Anh Christoper Nolan đã làm sống lại hiệp sĩ Người dơi. Được chọn sau nhiều ứng cử viên khác từ chối vì nhiều lý do, Nolan đã hồi sinh Batman theo tưởng tượng của anh, rất chân thực và sống động, người dơi giống một siêu thám tử nhiều hơn. Tính siêu anh hùng giảm hẳn và gần như biến mất trong “Hiệp sĩ bóng đêm”. Do đó phim cũng rất “không hợp” với trẻ em, bị dán nhãn PG13, nhưng lại làm cho người lớn lẫn trẻ em chết mê, chết mệt. Giống như một phim điều tra hình sự lên tính logic trong cốt chuyện rất cao. Phim được dựng rất gọn gàng khúc triết, gần như không có cảnh thừa. Cảm giác hơi nặng nề khi xem phim là không tránh khỏi. Chrisian Bale, vào vai người hùng mặc áo đen rất vừa vặn, vẻ khắc khổ và gai góc của anh tương thích hoàn toàn với những xung đột khốc liệt của phim, tuy vây vẫn rất hào hoa và đa tình trong vai trò tỷ phú Bruce wayne.
    P/S: Ảnh trên: Người mèo , một trong những đối thủ chính của Batman trong phim,MICHELLE PFEIFFER: đã tạo lên một catwoman vô cùng đặc sắc, thông minh quyến rũ, đầy vẻ mê hoặc bí ẩn. Một nhân vật rất đáng nhớ của điện ảnh. Khi dựng lại nhân vật này trong phim catwoman, Halle Berry đã hoàn toàn thất bại, người mèo của cô có thân hình của một người mẫu, tuy nhiên dở điên dở dại và thường hay phát rồ không đúng lúc.
    Nicole Kidman: bác sĩ Tâm lý của Brucewayne, đẹp sững sờ trong phim, rất mạnh mẽ, tập đấm bốc, nhưng cũng không kém dịu dàng và thông minh. 2 cô là những người đẹp đáng nhớ nhất trong các nhân vật nữ của loạt phim này.


Đây là bộ ba đứa dở hơi bóng bẩy màu mè, đã giết chết nhân vật Người dơi trong batman và robin 1998, cho tới khi được hồi sinh sau đó gần 10 năm, trong batman begin.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét