Thứ Ba, 22 tháng 12, 2009

Hải Phòng, nguy cơ ô nhiễm


Các con mương thoát nước ở thành phố ta đã dần bị lấp để xây nhà(mương An kim hải...), nếu không thì nước cũng đen xì hết cả rồi, cái mương gì đó ở Cầu Tre, Đồng Bún tôi không biết tên, nước đen xi, cá chết nổi lềnh bềnh cả. Hôm nay đọc báo thấy nhà máy thép Việt Nhật ở Quán Toan xả khói đen vào ban đêm làm dân chúng, học sinh khốn khổ bệnh tật. Vậy là nhà máy bẩn bao vây quanh thành phố rồi. Ở Đình Vũ thì một nhà máy phân (D.A.P) to tướng án ngữ, phía Đồ Sơn thì Trung quốc đặt một loạt nhà máy hóa chất, hôm nọ thấy nó gỡ chữ hóa chất trên tường xuống, rồi phế liệu từ các xưởng giày da may mặc ở khu vực này, ở Kiến Thụy, Tiên Lãng chắc thiên niên kỷ sau cũng chưa phân hủy nổi. Các nhà máy khói bụi Xi măng thì tập trung ở Thủy Nguyên, ở đây cũng xuất hiện làng ung thư rồi. Ngay trong thành phố thằng nhà máy giấy Hải Phòng ngày nào cũng xả ra sông Tam Bạc không biết bao nhiêu met khối nước thải. Tôi còn nhớ một lần uống nước ở chân cầu Lạc Long, hồi đó Nhà Máy Xi Măng Hải Phòng chưa chuyển đi, không đầy 10 phút, áo quần, xe máy lấm tấm bụi xi măng, hoảng quá tôi và bạn khỏi uống luôn. Hỏi chuyện chị chủ quán mới biết họ chịu đựng như vậy từ lâu lắm rồi, quần áo chỉ có thể phơi vào lúc gió thổi ra biển lúc đó bụi xi măng se bay về phía Thủy Nguyên, còn buổi tối khi gió từ biển thổi vào, dân nội thành hứng đủ cả. Hồi đó thầy giáo dạy sử cấp 2 của tôi kể, Nhật nó sang thăm nhà máy và muốn mua lại bụi khó này để đem về tái chế, ta sợ thiệt không bán. Bây giờ nghĩ lại thấy mấy thằng thành ủy đầu óc cũng chỉ bằng thằng học sinh lớp 6-lớp 7 là cùng. Sợ tư bản nó đem phế thải của mình về chế ra sản phẩm cao cấp hơn đắt tiền hơn lên thà đổ đi cho dân chết vì ung thư phổi còn hơn làm giàu cho tư bản. Sáng đi làm thấy Xi măng Hải phòng tổ chức kỷ niệm 110 năm thành lập rất hoành tráng ở Cung văn hóa Hữu Nghị Việt tiệp, mời cả đội tuyển Việt Nam về đấu giao hữu. Tôi thấy mình thật mâu thuẫn, thật tham lam và ích kỷ, một phần thì rất thích đội bóng, muốn nó mua thật nhiều Denilson về đá cho sướng mắt, mà tiền đó có được là do được đổi bằng ô nhiễm, bằng sức khỏe người dân sao mà tàn nhẫn và độc ác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét