Thứ Ba, 8 tháng 11, 2011

__Lạm phát "oánh" giày

    Ngày mai gió mùa đông bắc mới về, nhưng cuối giờ chiều trời đã tối mịt và trở lạnh. Chợt nhớ mình phải mua một đôi giày mới. Đôi cũ vừa rách mấy hôm trước, và một đôi cũ khác thì bị trộm mượn khi để ngoài cửa. Hồi đó khu phố mình có nhiều thanh niên đá cho ManU huyền thoại. Quay lại hiệu giày cũ, vẫn đôi giày đó giờ đã đeo giá 745K (trước khi bị mất nó giá 450K). Vậy là sau 2 năm, lạm phát uýnh vào đôi giày của mình 345K. Bài học về lạm phát trở lên vô cùng dễ hiểu, nó đơn giản hơn rất nhiều so với chuyện lên xuống bất thình lình của giá xăng, dễ hiểu hơn bài giảng của các thày giáo kinh tế. Thấy thông cảm hơn với với tổng quản nhà mình lâu nay vẫn phàn nàn về việc tăng giá của thịt cá rau dưa. Vậy là lâu nay mình vẫn vô cảm một cách chẳng hồn nhiên tí nào như vậy. Kiểm lại một số thứ bị lạm phát đánh thấy mình lãi được khối Việt Nam đồng, linh kiện máy tính do luôn được tính bằng USD quy ra VND, bây giờ vẫn vậy lên sau 2 năm RAM, ổ cứng ... nếu không giảm giá thì sẽ được ối, nhưng ai cũng biết rằng chỉ sau mấy tháng các món này sẽ lại rẻ đi do giá thành sản xuất giảm. Chỉ có đất đai nông nghiệp không tăng, người dân thất nghiệp nhiều (bị mất việc hoặc không chịu làm việc) lên những sản phẩm từ nó mà ra sẽ luôn bị lạm phát đánh đầu tiên. Tất nhiên, "hồn nhiên" như tôi sẽ biết trước tiên sẽ là cà phê, vé xem phim, mồi nhậu, sách báo hay là quà sáng rồi mới đến các thứ khác, như giày dép chẳng hạn.
    Nếu có cuộc thì ngõ phố nào nhiều bàn ghi số đề nhất ở Hải Phòng thì tôi chắc rằng, ngõ phố nhà tôi phải thuộc hàng top 5, nó còn có một kỉ lục khác là số lượng các tờ rao vặt trên tường. Gần đây, áp đảo trên các mảng tường, các vị chí bắt mắt là các tờ rao bán nhà, các tờ rao này đẩy "thông tắc bể phốt" "đục phá bê tông" xuống các level thấp hơn. :) Nhiều căn hộ tầng một được người ta chia thành 2, 3 căn hộ nhỏ hơn rồi rao bán. Người chủ sẽ ở một trong các căn đó, một số ít khác có lẽ sẽ chuyển vể những căn hộ khác, hoặc ngôi nhà khác to hơn, không có nhiều người may mắn như vậy. Họ phải chia sẻ hoặc buộc lòng phải bán nó đi. Thất nghiệp, ốm đau bệnh tật, vỡ nợ, đổ bể trong làm ăn, cái công cuộc mưu sinh đầy khó khăn, bất trắc không cho phép người dân ở những căn hộ "được giá". Những tháng cuối năm này, "rao vặt bán nhà, liên hệ chính chủ qua số đt : 09xxx" thực sự lên ngôi. Lạm phát không chỉ còn ngoài chợ nữa, hay trên ti vi nữa, nó đã tràn vào các căn hộ, các khu nhà tập thể cũ kỹ được xây dựng cách đây đã trên dưới 30-40 năm.
    Tuần trước, mình vừa chia tay anh hàng xóm hiền lành, tiền bán căn hộ anh sẽ dùng để trả nợ, phần còn lại sẽ mở một cửa hàng internet gần trường tiểu học, bên nhà mẹ vợ của anh. Con gái mình hay sang chơi với lũ con anh, chiều này hỏi mẹ, hỏi bố mấy lần:"Mẹ ơi, chị Thảo, bé Nhi đã về chưa"

2 nhận xét:

  1. Lạm phát tác động cực kì xấu tới hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp không sản xuất vì chi phí đầu vào quá cao(bao gồm tiền lương cho công nhân quá cao, và tiền vay vốn quá cao). Do giảm cung nên giá hàng hóa ngày càng tăng. Để giảm lạm phát nhà nước phải có những tác động tích cực như:
    1. Làm giảm nhu cầu( Làm biểu đồ cầu lệch về bên trái)
    a-Tăng thuế thu nhập, thuế đất( cái này việt nam thu ít tăng cũng không ăn thua)
    b-giảm chi tiêu ngân sách( chi tiêu ngân sách toàn đi vay nên không tính)
    2. Tăng cung( Làm biểu đò cung lệch về bên phải)
    a- Giảm thuế kinh doanh ( thuế kinh doanh là chính nên ko giảm được)
    b- Nâng cao chất lương máy móc kỹ thuật và trình độ quản lý ( Cái này cũng không làm được nốt)
    Do vậy tác động của nhà nước hầu như không có tác dụng. Vậy là để kinh tế nó tự vận động thoát khỏi lạm phát nhưng trong thòi gian dài. Dân ta lai chuản bị trồng rau, nuôi lợn đi là vừa ( tự sản tự tiêu)
    Đây là ý kiến chủ quan của tôi nhé!!! Ông có không đồng ý thì viết vài comment cho vui

    Trả lờiXóa
  2. Hi hi, ông nói đúng thật, nhưng tôi nghĩ rằng, không biết NN có thực sự muốn giảm lạm phát ko, vì cán bộ NN rất giàu, và một nguyên nhân quan trọng khác gây ra LF ở nước ta là tham nhũng. Tham nhũng là đa số người dân nghèo đi, nhưng một số người lại rất giàu :)

    Trả lờiXóa