Chủ Nhật, 15 tháng 11, 2009

Xứ sở tắt mắt hay tệ ăn cắp vặt

    Cái chuyện ăn cắp ở nước ta đã có nhiều người nói, tuy nhiên ở các Kênh thông tin chính thống người ta chỉ nói nhiều về các loại ăn cắp nhớn như tham ô, tham nhũng... mà ít khi nói đến ăn cắp vặt. Cái này tuy nhỏ nhưng làm cho người dân lộn tiết. Vào nhà mở cổng, khóa móc ở cửa, tí ra đã không thấy khóa đâu. Hay cả dãy tập thể, chiều đi làm về thấy các loại dép nhựa cũ để ngoài cửa mất sạch. Rồi thì ăng ten trên sân thượng, quần áo phơi ngoài, nồi nhôm đang nấu..., mấy nhà bán cơm phải mua khóa dây để lồng qua mấy cái vung, quai nồi lại để ngủ trưa cho ngon giấc. Ô tô, xe máy, để ngoài đường hoặc trong bãi gửi xe cũng thế, vớ vẩn là lô gô, tem nhãn, gương chiếu hậu là cứ bốc hơi nhanh tróng mặt. Rồi thì đến mèo, chó, chim, gà, cây cảnh, không từ chổi cùn rế rách gì, hở ra là mất, không gì không lấy. Chắc chỉ có xứ ta mèo mới phải xích như chó, nhốt như chim trong lồng. Thế nên chuột nhiều vô kể, do mèo bị bắt hoặc không có khả năng bắt chuột. Do được xử lý bằng bẫy, bả, không tiêu hóa được đành phi ra đường góp phần sinh ra nạn "chuột trong không khí" như đã nói ở bài trước.
    Ai lấy ? bà chè trai tắt mắt, rao khản cổ chẳng mua được gì, sẵn mấy đôi dép nhựa chủ nhà đê ngoài, quơ bỏ thúng. Mấy thằng trẻ con lêu lổng có, mất dạy có, cứ buổi trưa nhằm sân thượng chung cư đi tuốt ăng ten nhôm. Rồi thì các "cán bộ ma xó" thiếu tiền chính hút ngày ngày đi tuần đều đặn, thấy gì vơ lấy. Rồi cũng chẳng hiếm chuyện bạn cùng phòng, người cùng xóm có thói quen mượn đồ bí mật và cũng không trả. Đến cả trong đội ngũ cán bộ cũng không tránh khỏi. Không biết đúng không, nhưng một lần thủ Tướng về nói chuyện với cán bộ và cử chi một huyện ở Hải Phòng ta, khi về quên cái kính ở hội trường, trợ lý quay vội lại tìm mà loáng cái đã không thấy đâu. Ngồi gần ngài toàn cán bộ chủ chốt của huyện, thành phố cả. Mà hỏi thì chả ông nào nhận, cuối cùng công an phải vào cuộc, vì cái kính đó rất quan trọng với ngài TT. Thủ phạm hóa ra lại là một cán bộ trong ủy ban hay hội đồng nhân dân gì đó. Sau đó không có thông tin gì về việc xử lý cán bộ có thói quen cầm nhầm, nhưng ngài TT đã được bài học đắt giá về "Vật bất ly thân" và về sự trong sạch của cán bộ.
    Cái câu "Một mét vuông mấy thằng ăn cắp" nói ra các nhà xã hội học nghe thì buồn nhưng chắc sẽ có ít người phản đối vì nó được dân đúc kết ra mà, một câu tục ngữ thời hiện đại.

2 nhận xét:

  1. Ặc ặc bác cứ viết thế này thì bao giờ lên chức được hả!? :(
    NQK

    Trả lờiXóa
  2. Xứ sở mình nhiều chuột vì mèo vào quán tiểu hổ phục vụ mấy ông kễnh ăn nhậu rồi.Còn nhiều tệ ăn cắp vặt vì các nhà chức trách còn mải đi làm các việc nhớn bắt tham quan ô lại còn không hết hơi đâu đi bắt bọn chôm chỉa ăn cắp vặt...

    Trả lờiXóa